728x90 AdSpace

Latest News
Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Tham dự ngày lễ thánh Monica tại giáo xứ Emsbueren

Sáng nay lễ kính monica
Quan thầy các chị thật hiền hòa
Gương lành nhân đức tuyệt với qúa!
Mẹ thánh Austin bừng nở hoa

Sáng nay lễ kính thánh Monica, quan thầy của Hội các bà mẹ công giáo. Thánh nhân là một người mẹ tuyệt vời với đủ các nhân đức như khiêm nhường, nhẫn nhịn, trung kiên và bền chí, đặc biệt về nhân đức tin. 
Thánh nhân đã có một đức tin rất trung kiên chịu đủ mọi thứ khổ đâu để cầu nguyện cho người con hư hỏng của mình là Augustinô trong vòng 17 năm trời sau đó cằng thanh niên Augustinô mới hồi tâm và trở về với mẹ và với Chúa, học giáo lý và rửa tội và sau này trở thành một thánh lớn của giáo hội công giáo và nhà thông thái.
Nhà thờ nơi chúng tôi ở hôm nay không có thánh lễ vì thiếu linh mục. Chúng tôi lái xe gần 10 km tới xứ Emsbüren tham dự thánh lễ. Thánh lễ ở đây thật long trọng và sốt sắng. Hôm nay ở đây nhằm ngày có Pfarrfestival ( Ngày lễ hội giáo xứ) diễn ra hàng năm. Sau thánh lễ ở ngoài khuôn viên nhà thờ bày những trò chơi và bán hàng ăn uống v.v... 
Chúng tôi dạo một vòng và ghé gian hàng của các sơ người người Ấn Độ ăn ủng hộ để các sơ lấy tiến đó giúp người nghèo. Mà công nhận các sơ làm đùi gà chiên cà ri theo kiểu Ấn Độ ăn với cơm và khoai tây bào nhuyễn đem chiên cũng ngon nha, nên bán đắt hàng lắm. 
Ăn xong đi dạo một vòng tìm hiểu về ngôi thánh đường Andrê cũng khá đẹp nha.

Nhà thờ ba gian xây dựng từ thế kỷ 15 cây  tháp cao 78 mét. ai muốn lên tháp thì phải bước lên 204 bậc thang sẽ lên tới đỉnh thì mới ngắm nhìn được toàn cảnh nơi vùng Emsland này
Giữa thế kỷ thứ 19 được sửa chữa lại nên xem cũng còn khá mới mẻ mặc dù với phong thái kiểu Gothic xưa. Chung quanh thánh đường trồng bông hoa và cây cối được cắt tỉa gọn gàng.
Kiểu thiết kế nghệ thuật vòm cao đặc biệt là ánh sáng mặt trời chiếu qua những khung cửa sổ có hình ảnh liên quan đến đạo với  màu sắc đẹp mắt và sáng sủa. Đặc biệt là cây đàn đại phong cầm lớn và hay. Và điểm đặc biệt nữa là ca đoàn các ông bố hát lễ hay lắm. Lâu lắm rồi tôi mới thấy có một ca đoàn mà toàn là các ông nhưng hát rất hay. Cái này không biết những nơi khác có không tôi chưa thấy.
Bàn thờ Gothic trang trí hoa văn tỉ mỉ từ được tạc năm 1908. Bên trên là hình ảnh Chúa Cứu Thế và bên dưới là cảnh Đức Mẹ Maria đang được Đức Chúa Cha và Đức chúa Con ban thưởng triều thiên trên nước thiên đàng, hai bên có các thánh và những Thiên Thần trổi nhạc vang lừng. Nhìn kĩ ta mới thấy người nghệ nhân tạc những bức ảnh này thật phải nói là có ơn Chúa soi sáng mới làm khéo léo được như vậy.
Đây là một giáo xứ ở miền quê với khoảng 8 ngàn giáo dân chiếm tỷ lệ 80% dân số ở thành phố này. Như vậy là gần như tuyệt đại đa số rồi nên giáo xứ họ sinh hoạt rất mạnh và rất tốt.
Quang cảnh sinh hoạt sau thánh lễ bên ngoài nhà thờ.

CHUYỆN CHA XỨ VÀ CON BÒ:

Phía ngoài đường lộ sát bên nhà thờ người ta đặt một tác phẩm điêu khắc bằng đồng vào năm 2004 để nhắc nhớ lại một câu chuyện xấu đã xảy ra ở trong giáo xứ này ngày xưa khi còn rất nghèo với dòng chữ "Pastor sin Koh"

Truyền thống kể rằng cha x Deiterings có một con bò nhưng ngài là tu sỹ khổ hạnh nên không muốn ăn thịt con bò của ngài nuôi. Ngài triệu tập các ông trùm, ông quản, và các lão niên trong giáo xứ và nói với họ là hãy làm thịt con bò của ngài và phân phát cho những người nghèo trong xứ và trong vùng. Các cụ họp hành và đã thoả thuận thịt bò được trao cho người nghèo. 

Nhưng khi các ông tai to mặt lớn giết bò xong lại chia những phần ngon cho nhau con lại những cái mỡ vặt thì mới đem cho người cùng khốn. Khi vụ bê bối này tưởng rằng đã bị ém nhẹm ngon lành.  Ai ngờ có bài thơ từ người nào đó đã viết lên sự thật và ban đêm đã đem gắn lên tại tòa thị chính và cả ở cổng làng để nói lên sự việc con bò. Vụ này sau đó bị đổ bể để lại tai tiếng mãi về sau. Bài thơ này sau đó đã được dân gian làm thành bài hát " Con bò của cha sở"  ra đời và truyền tụng cho đến ngày nay.

Trầm Hương Thơ
27.08.2017

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Tham dự ngày lễ thánh Monica tại giáo xứ Emsbueren Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ