728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Hành hương viếng mộ hai Thánh Sử Tông Đồ Luca và Mathêu

Sau khi đến Padua viếng đền thánh Antôn Bổn Mạng của tôi vào buổi sáng xong chúng tôi về khách sạn ăn trưa và nghỉ ngơi. Buổi chiu tôi dự trù đi bộ khoảng 7 trăm mét ra Vương Cung Thánh Đường thánh Giustina là thánh Bổn Mạng của thành phố Padua nhưng vì cha Phêrô cao tuổi sức yếu nên tôi lái xe đưa cha ra cho đỡ mệt. Vưa ra đến nơi thì chúng tôi gặp Lm. Giuse Nguyễn Trung Điểm và 4 sơ ở trong đền thánh đi ra, tay bắt mặt mừng thăm hỏi nhau vì có duyên lại gặp nhau ở trên nước Ý này
Thánh nữ Giustina là vị thánh bổn mạng của thành phố Padua. Theo tài liệu cho biết thánh Giustina là được các môn đệ của Thánh Phêrô Tông Đồ rửa tội Thánh nữ Giustina tử đạo trong cuộc bách hại của hoàng đế Diocletian vào khoảng năm 304.
Ngày nay trong Vương Cung Thánh Đường thánh Giustina này có rất nhiều nhà nguyện nhỏ có hòm mộ kính các thánh, nhưng đặc biệt nhất là có hai phần mộ được chú trọng đặc biệt.

Thứ nhất: là phần mộ của thánh sử Luca được lưu giữ tại đây.
Thứ hai: là di tích phần mộ của Thánh Sử Matthêu. Đây là hai phần mộ đặc biệt nhất. 
Trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Giustina còn có nhiều  mộ như của các vị thánh Prosdocimus, Maximus, Urius, Felicitê, Juliano v.v...
Phía trước Vương Cung Thánh Đường là công viên Prato della Valle tuyệt đẹp ở ngay trung tâm thành phố. Tôi đã đi nhiều thành phố nhưng phải cộng nhận là ở thành phố Padua này có cái công viên đẹp nhất. Nó vừa rộng rãi thoáng mát Vòng đai công viên là một hào nước rộng khoảng 5-6m trải dài bao quanh công viên. Có 4 cây cầu ở 4 hướng dẫn vào, rất đẹp và ở giữa trung tâm là một đài phun nước. Công viên này được kiến thiết từ thời La Mã, có cổng lớn dẫn vào, chung quanh có rất nhiều tượng đẹp được điêu khắc rất tỉ mỉ và sinh động.
Sau khi kính viềng Vương Cung Thánh Đường Thánh Giustina cùng các mộ thánh và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, trước các mộ thánh tử đạo, tôi cũng luôn cầu nguyện cho đất nước Việt Nam chúng ta ngày nay, hiện giờ đang bị đàn áp dã man bởi tà thuyết vô thần cộng sản. Chúng đập phá bao nhiêu tượng thánh Chúa và Đức Mẹ như ở tu viện Thiên An Huế trong những tháng ngày qua v.v... Biết bao nhiêu linh mục tu sĩ, giáo dân, những người trí thức yêu nước đã bị chết đày đọa trong những tại tù tập trung, nơi rừng sâu nước độc, bị bỏ đói khát, lạnh lẽo, mà người cộng sản thường rêu rao với mỹ từ là trại "cải tạo".

Thậm chí như Đức Tổng Giám Mục PX. Nguyễn Văn Thuận bị chúng bắt vô cớ tù đày biệt giam hơn 13 năm trường không có qua một tòa án nào cả. Như vậy, ngày nay tại Việt Nam có biết bao nhiêu vị tử đạo hàng ngày đang diễn ra? Còn bao lâu nữa chúng mới hồi tầm tỉnh trí lại để biết thương yêu đồng loại và gìn giữ đất tổ quê cha? Đang từng ngày từng giờ mất dần vào tay giặc tàu phương bắc. 
Chúng tôi ra công viên Prato della Valle tham quan và từ đây ngắm nhìn hai ngôi Vương Cung Thánh Đường thánh Antôn và Giustina thật là hùng vĩ và uy nghi. Chụp một số hình ảnh để lưu niệm trước khi trở về khách sạn. 
Buổi tối tôi lại đi ra đây để ngắm nhìn cảnh quan thật đẹp và yên tịnh vào ban đêm. Cũng hơi tiếc là tối nay có chút mưa phùn nên bầu trời không được ngắm trăng sao.

Sáng hôm sau bầu trời lại nắng đẹp chúng tôi ra công viên tham quan lại một lần nữa và sửa soạn lên đường.
Sau hai ngày ở Padua được đi tham quan một số nơi rất tuyệt vời. Tôi rất thích lối kiến trúc của La Mã ngày xưa, chắc chắc sẽ có ngày trở lại đây nữa. Từ giã thành phố Padua nơi có mộ thánh quan thày thân yêu của tôi. Chúng tôi lên đường đi hành hương đền thánh Máccô và tham quan thành phố nổi Venezia.

Hẹn bài tường thuật tiếp theo.

Trầm Hương Thơ
Cuối hè 2017









  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hành hương viếng mộ hai Thánh Sử Tông Đồ Luca và Mathêu Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ