728x90 AdSpace

Latest News
Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Hôm nay tham dự thánh lễ Tạ Ơn mùa Màng ở Đức

Hôm nay là chúa nhật thứ nhất của tháng mười, là lễ tạ ơn mùa màng hằng năm của Đức. Đây là truyền thống biết ơn Thiên Chúa đã ban cho mưa thuận gió hòa, cho hoa màu tốt tươi, cho mùa màng thu hoạch được đầy đặn. 
Đầu tháng Mười năm nào cũng thế, các thánh  đường người dân đem đến những hoa màu như Bông lúa miến, những trái bí đỏ lớn nhỏ đủ cỡ ,  đủ    loại hoa màu, họ trưng bày rất đẹp ở trước cung thánh hay một nới nào đó trong thánh  đường. Sau thánh lễ chia nhau hoặc ai thích thì lấy một ít đem về nhà ăn.  
Sáng nay đi dự thánh lễ ở nhà thờ giáo xứ kế bên cách nhà mình 8 cây số vì nhà thờ bên mình đang sửa. Năm nay Giáo xứ này không trưng bày nhiều như năm trước, Nhưng nhà nông năm nay chỉ trưng bài đơn sơ thôi, nhưng các em được đóng kịch theo bài Phúc Âm "Người Cha Nhân Hậu" của thánh sử Mt 21, 28-32. theo bối cảnh gia đình thời hiện tại. 
Mình xem mà thấy đúng thật, các trẻ thanh thiếu niêu ngày nay trên tay lúc nào cũng có cái điện thoại di động, cha mẹ nói dọn cơm hay nhờ phơi quần áo thì cứ ngồi bầm máy và dùn việc cho cha mẹ làm, đầu tóc thì cắt đủ kiểu v.v... Xã hội ngày nay đang rơi vào trong một thời đại nói chuyện với nhau bằng cái máy nhiều hơn là trực tiếp. Đó là vấn nạy thực tại và chưa biết được tương lai có khá hơn không?
 Năm nay họ mang đến những chiếc máy cày  để ở bên ngoài nhà thờ, sau thánh lễ cha xứ ra làm phép lành cho những chiếc máy cày này để những người lái nó được bình an, và để nó làm việc tốt chó một năm canh tác mới được tốt đẹp.
Nhìn những chiếc máy cày này mình lại nhớ hồi trước năm 1975 gia đình mình ở Giáo Xứ Phương Lâm thuộc Giáo Phận Xuân Lộc cũng có máy cày để làm ruộng. Thời đó khoảng năm 1970 mình đã bắt đầu biết lái máy cày mặc dù mới hơn 10 tuổi đầu. 
Nhà lúc đó có nhiều ruộng lắm khoảng 30 mẫu tây, làm lúa Xạ chứ không cấy như hồi trước, mỗi năm làm có một vụ thôi nên tương đối lúc đó nhà nông cũng nhàn lắm chứ không vất vả như bây giờ. Lúa thì đến khoảng tháng Mười như bên đây cũng thu hoạch xong rồi thì nghỉ ngơi  đến khoảng tháng hai tháng ba mới đi làm lại. Hồi đó làm ruộng trong miền nam việt Nam được nghỉ tới mấy tháng tết mà thóc cứ đầy bồ ăn quanh năm chẳng hết. 

Thúê thì không phải đóng gì cả, vì theo luật "Người cày có ruộng" lúc bấy giờ chính quyền Miền Nam Việt Nam còn khuyến khích khai hoang để tròng trọt, càng nhiều càng tốt.
Từ ngày việt cộng vào cướp chiếm miền nam mà chúng gọi là giải phóng thì chả còn gì cả.  Đúng là chúng nó "giải phóng sạch trơn" Nếu ai ở Phương Lâm thời trước thì sẽ biết những  điều này. Hôm nay tôi thấy những chiếc máy cày này nên qúy lắm, chúp mấy tấm ảnh để nhớ lại một thời vàng son miền nam Việt Nam thời chưa bị cướp.


Tôi cũng chụp một ít hình ảnh của ngày hôm nay của ngôi thánh đường St. Cyriakus Salzbergen hơn một trăm tuổi này. Nhà thờ này khá đẹp và khang trang rộng rãi


Ở đây là vùng quê nên họ còn giữ đạo khá sốt sắng và đông hơn bên giáo xứ của chúng tôi ở. Thấy đám trẻ vẫn còn đi lễ kha khá chứ còn nhiều nơi tuổi trẻ ngày nay họ ít tham dự thánh lễ lắm. Một năm chỉ tham dự vài ba lần lễ lớn mà thôi, hoặc tham dự thêm những lễ đám cưới hay đám tang.
Vài hình ảnh nhà thờ  St. Cyriakus cây Orgel trên gác đàn
Những chiếc máy cày đưa đến để được làm phép lành sau thánh lễ.
Những bông lúa miến được kết lại thành như cái vương miện để tạ ơn mùa màng và cả những chậu hoa và nhiều vòng hoa khác nữa.

Bàn ghế để đóng kịch trong thánh lễ thay cho bài giảng về Người Cha Nhân Hậu

Trầm Hương Thơ
01.10.2017



  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hôm nay tham dự thánh lễ Tạ Ơn mùa Màng ở Đức Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ