728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Đến Marseille viếng đền thánh Notre Dame de la Garde


Marseille là một thành phố cổ có nhiều di tích lịch sử, văn hóa quan trọng vào bậc nhất của nước Pháp. 

Vẻ đẹp cổ kính Marseille đã làm say đắm hàng triệu trái tim du khách, hấp dẫn với bờ biển xanh tuyệt đẹp trong nắng vàng,  ấm  áp, và mùa đông hầu như không có tuyết rơi ở nơi này

Marseille ra đời khoảng 6 thế kỷ trước Công Nguyên, nghĩa là tới nay đã được khoảng 26 thế kỷ rồi. 

Khi đến Marseille thì có rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng cổ kính và xinh đẹp đã làm cho du khách đã đến đây rồi thì sẽ luôn nhớ đến thành phố này. 
Nổi bật và quan trọng nhất thành phố này là Vương Cung Thánh Đường Notre Dame de la Garde

Lịch sử hinh thành Ngôi Thánh Đường.

Từ xa sưa dân cư ở đây sống đa số bằng nghề chài lưới và đi thuyền ra xa bờ bắt cá về sinh sống. Những làng chài này người dân thường lấy ngọn núi phía Nam Marseille làm điểm xác định vị trí nơi họ sinh sống. 

Chiều về những con thuyền lớn nhỏ hđều neo đậu bên dưới và cảnh sinh hoạt nơi bến thuyền này ngày một sinh động và phồn thịnh hơn

Đến thế kỷ thứ 11,12, và 13 vào giữa thời trung cổ người dân Âu Châu rất sùng kính Đức Mẹ bởi qua nhiều cuộc chinh chiến đã được Đưc Mẹ cứu giúp và phù trợ. Để tỏ lòng biết ơn Đức Mẹ đã phù hộ  cho họ và cho cả những chuyến ra khơi của ngư dân thành công và bình an

Năm 1212 tu sĩ Pierre đã vận động để xây dựng được một nhà nguyện trên ngọn đồi phía Nam. Nhà nguyện này tồn tại trải qua nhiều thế kỷ, và được nâng cấp dần lên thành thánh đường, dân lành vẫn đến đây hành hương, dâng lễ và cầu nguyện với Đức Mẹ từ bi.
Chuyện xảy ra là vào năm 1720 một trận dịch hạch khủng khiếp xảy ra đã làm chết hơn 100.000 người dân Marseille, Đức Giám Mục Henri de Belsunce cùng rất đông giáo dân trong Giáo Phận đã lên nhà thờ Notre Dame de la Garde để cầu nguyện xin Ðức Mẹ phù hộ cho dân chúng thành phố được thoát cơn đại họa kinh hoàng này, và đặc biệt những người lên trên đây cầu nguyện lại ít bị bệnh hơn những người ở nhà dưới đồng bằng. 

Đức Giám Mục và mọi người tin rằng Đức Mẹ đã cứu giúp giáo phận Marseille nên niềm tin đó đã dẫn họ đến quyết dịnh xây Vương Cung Thánh Đường ở trên đây để tạ ơn Đức Mẹ và là nơi hành hương tuyệt vời nhất của tất cả những người Công Giáo ở vùng này. Vương Cung Thánh  Đường nguy nga vĩ đại này được khánh thành để dâng hiến cho Đức Mẹ vào ngày 05. 06.1864. Gạch đá vôi dùng để xây nhà thờ này được nhập cảng từ Florence màu sắc rất đẹp.
Từ đỉnh của Nhà thờ, du khách có thể phóng tầm mắt toàn cảnh thành phố 2.600 năm tuổi này, với những công trình kiến trúc, những tòa nhà mái cổ san sát nhau. Từ nhiều thế kỷ qua những vẫn rất đẹp và hài hòa. Có đến nơi đây mới thấy mình nhỏ bé trước một Vương cung thánh đường rất nguy nga nằm trên đỉnh đồi thật đẹp và thơ mộng. 
Từ đây chúng ta có thể phóng tầm mắt đi khắp vùng và quan sát thành phố Marseille là thành phố lớn thứ hai của nước Pháp. 
Một bên là vùng biển Địa Trung Hải ôm lấy thành phố đẹp và hiền hòa thơ mộng, một bên là phố núi thênh thang ngắm hoài không chán.


Nhà thờ Notre Dame de la Garde tới nay đã được 156 tuổi đời, được xem là đệ nhất thắng cảnh của thành phố Marseille Pháp Quốc. 

Tên của nhà thờ Notre Dame de la Garde có ý nghĩa là "Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp"  Điểm nổi bật nhất của nhà thờ là bức tượng mạ vàng Đức Mẹ bồng Chúa Con đặt trên đỉnh tháp chuông cao chót vót ban bình an cho ai đến cùng Mẹ.
Vẻ đẹp lộng lẫy của nhà thờ.

Nhà thờ Notre Dame de la Garde được xây dựng theo phong cách kiến trúc Neo-Byzantine. Do nằm ở ngọn núi cao 149m nên từ nhà thờ nhìn xuống sẽ thấy biển xanh với những đảo núi đá tít ngoài xa, hay người từ ở ngoài khơi cũng có thể nhìn thấy được nhà thờ một cách dễ dàng để làm điểm tựa bình an.
Bức tượng Đức mẹ bồng Chúa hướng về phía biển thể hiện sự chở che, bao dung đối với ngư dân
Nhà thờ gồm 3 tầng chồng lên nhau, mỗi tầng đềo có một ngôi thánh đường, nhà thờ chính ở phía trên và tháp chuông với bức tượng Đức Mẹ bồng Chúa nằm trên đỉnh. 
Ở thánh đường bên dưới, trên cung thánh cũng có bức tượng Đức Mẹ Bế Chúa Con giống như bức tượng trên tháp chuông, nhưng kích thước nhỏ hơn.

Bên trong Vương Cung Thánh Đường trang trí rất tinh xảo đẹp mắt bằng đá Mosaic. Trần vòm được trang trí bằng các bức hoạ Đức Mẹ và tàu thuyền họa lại trận lụt Đại Hồng Thủy v.v...
Trên đỉnh cao nhất của nhà thờ là tượng Đức Mẹ bồng Chúa cao 11.2m, đặt trên một bệ tháp tròn cao 12.5m. Bức tượng được đúc bằng đồng và mạ vàng mà người dân nơi đây và cả nhân loại luôn trang trọng tôn kính.
Vì sự tôn kính Đức Mẹ Maria nên hôm nay tôi mới có dịp đến đây cùng phái đoàn để hành hương. Để tạ ơn Đức Mẹ và cũng để đến tận nơi chiêm ngắm những kỳ công thiên nhiên của Thiên Chúa đã tác tạo ra một phong cảnh hùng vĩ và một địa thế tuyệt vời!. Nhờ thế con người với những niềm tin tưởng vô biên vào Thiên Chúa đả c gắng xây đáp nên một nơi hành hương tuyệt mỹ.
Ngời khen Thiên Chúa muôn đời
Đã cho con được thành người trần gian
Tạ ơn Đức Mẹ muôn vàn
Nữ Vương quyền phép ủi an muôn người.

Trầm Hương Thơ
15.08.2018 
Lễ Đức Mẹ hồn xác về Trời.


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đến Marseille viếng đền thánh Notre Dame de la Garde Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ