728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

HOA TAM GIÁC MẠCH


Thu về Bản núi Bắc Hà Giang
Tam Giác Mạch hoa tỏa muộn màng
Uốn lá vòm tim ôm ước vọng
Hình hoa chỏm nón cuộn huy hoàng
"Sủng Là tím nhạt" vờn mây núi
"Trắng toát Yên Minh" thách bút văn
Dốc núi muôn tầng khoe sắc thắm
Lưng đồi vạn bậc nét cung thang.

Trầm Hương Thơ
27.12.2014

Ảnh và thông tin theo Internet.

Thông tin về mùa Hoa Tam Giác Mạch - Hà Giang 

Tam giác mạch là loại cây trồng truyền thống của vùng núi cao Tây Bắc, bột của qua tam giác mạch được dùng làm bánh rất ngon. Nhiều nơi người ta trộn hạt của tam giác mạch với hạt ngô nấu rươu tạo nên hương vị rượu khá đặc biệt như rượu dặc sản Bản Phố (Bắc hà, Nậm Phung (Bát Xát) hay Mản Thẩn (Si Ma Cai) 

Cái tên Tam giác mạch không gợi hình ảnh của một loài hoa, sở dĩ người ta gọi loài hoa này như vậy là bởi vì cánh hoa chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác giữ ở giữa là một hạt mạch quý. Vẻ đẹp của những cánh hoa màu phơn phớt hồng như được cộng hưởng với ánh nắng dịu nhẹ và tiết trời trong xanh của mùa thu làm nao nức những tâm hồn yêu hoa và dân chụp ảnh. 

Lên Hà Giang giữa tháng 10, đầu tháng 11, bạn dễ dàng bắt gặp một biển hoa tam giác mạch. Những bông hoa thân thảo (hay còn gọi là kiều mạch) với chiếc lá hình tim, mọc thành chùm có màu trắng hoặc phớt hồng, tím nhạt, đẹp đến nao lòng.
Tam giác mạch được người dân Hà Giang trồng làm cây lương thực, một năm hai vụ, bột được lấy từ quả tam giác mạch trộn với bột ngô phục vụ cho bữa ăn chính. Bột này được trộn thêm vào nguyên liệu nấu rượu ngô còn thân cây làm thức ăn cho gia súc. Hoa tam giác mạch có khi mọc bạt ngàn như một cánh đồng, khi mọc chênh vênh thành những nương hoa, khi lại lấp mình trong kẽ đá hay e ấp dịu dàng bên những căn nhà mộc mạc của người dân tộc.

Tam giác mạch có hai loại. Tam giác mạch trắng, thường được trồng ở khu vực Cao Bằng. Còn ở Hà Giang, người ta thường trồng tam giác mạch tím, có màu hồng đến tím nhạt, được trồng chủ yếu ở khu vực Sủng Là, đường vào Lũng Cú hay dưới chân đèo Mã Pì Lèng.

Cứ vào dịp cuối năm, du khách lại đổ về Hà Giang để ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch thoắt ẩn, thoắt hiện bồng bềnh trong làn sương thu mờ ảo. Với sắc hồng đắm say, loài hoa này đã trở thành nét rất riêng của Hà Giang.

-Lũng Táo- Đồng Văn : trồng vào khoảng cuối tháng 9/2013, diện tích gieo trồng vào khoảng 5000Ha ( toàn bộ khu vực từ đường rẽ Sà phìn vào Lũng Cú ) đây là khu vực quy hoạch nên sẽ tính phí thăm quan, chụp ảnh theo đoàn, Hoa nở vào cuối tháng 10 và nở rộ vào đầu tháng 11

-Sủng Là - Đồng Văn: trồng khoảng 2Ha gieo vào cuối tháng 9, Hoa nở vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 sẽ nở rộ

- Đường Thượng- Yên Minh: trồng vào đầu tháng 10 và nở vào giữa và cuối tháng 11 ( khu vực này trồng thành thung lũng và toàn bộ hoa là màu trắng ) 
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: HOA TAM GIÁC MẠCH Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ