728x90 AdSpace

Latest News
Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

THÁNH ĐƯỜNG CÁC THÁNH Ở WARSZAWA BA LAN

Ở Warszawa thì có nhiều nhà thờ nổi tiếng như là Vương Cung thánh đường Thánh Giá (Holy Cross Basilica) nơi lưu giữ trái tim của thiên tài âm nhạc Frederic Chopin. Nhà thờ Đức Mẹ đồng trinh và Thánh Giuse, nằm trong tu viện dòng kín (Carmelite) gần Dinh Tổng thống và tượng đài Adam Mickiewicz, Nhà thờ thánh Augustino v.v...
Hôm nay chúng tôi ghé thăm viếng nhà thờ các thánh nhà thờ này nằm ở địa chỉ  plac Grzybowski 3/5, 00-115 Warszawa, Polen
Gần trung tâm hành chánh và cung văn hóa
(Palace of Culture and Science)
Nhà thờ này khởi công xây dựng vào năm 1861 theo thiết kế của kiến trúc sư Henryk Marconi trải qua nhiều khó kăn nên mãi đến năm 1892 mới khánh thành. 
Thế chiến thứ hai đã bị quân Đức của Hitler chiếm đóng vào tháng 9 năm 1939 họ dùng để nhốt những người Do Thái. Và từ đây chuyển tới trại tập trung Auschwitz. Đến năn 1944 chấm dứt thế chiến thứ hai thì nhà thờ cũng bị hư hại khá nnhiều nhưng không bị thành đống gạch vụn như những nhà thờ khác ở thủ đô Ba Lan này.

Vào năm 1993, nhân dịp kỷ niệm năm thứ 15 lên ngôi Giáo Hoàng 
giáo xứ họ đã  đặt  một tượng của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Tượng này do điêu khắc gia người Ý Giorgio Galletti tạo và đặt trên các bậc thang trước nhà thờ.
Trong nhà thờ ở Ban Lan tôi để ý thấy dường như mọi thánh đường đều có  ảnh  Đức Mẹ Đen là Đức Bà phú hộ nước Ba Lan nên họ rất kính trọng.
Nhà thờ này cũng không ngoại lệ ảnh Đức Mẹ Đen được đặt trong một nhà nguyện rất trang nghiêm. Hai bên có thánh Antôn Padua và Giuse bồng Chúa Con. Như vậy cho ta thấy phần quan trọng của Đức Mẹ trong giáo hội như thế nào...
Một cây đàn đại phong cầm khá lớn và khá đẹp, đặc biệt những Organistin của Ba Lan họ chơi đàn rất là giỏi và hay. Nếu các bạn một lần đến Warszawa để nghe những nghệ sỹ chơi đàn sẽ cảm nghiệm được ngay.
Một tượng Chúa Giêsu đang giơ tay phải lên chúc lành. Tượng được tạc bằng đá hoa cương nhìn rất đẹp và sống động.
Tượng thánh Giáo Hoàng Gioan Phalo hai lúc nào cũng có nến cháy và bông hoa những khách hành hương họ mua  đưa  đến đặt dưới chân ngài.
Sau khi đọc kinh cầu nguyện cho quê hương và Giáo Hội Việt Nam chúng tôi ra ngoài chụp một số ảnh để lưu niệm cũng như đưa vào đây để chia sẻ cho những ai không hoặc chưa có dịp tới Warszawa cho biết.  
Bên ngoài phía trước nhà thờ này khá đẹp. có cả một cái công viên có đài phun nước, cái công viên nho nhỏ cho khách nghỉ ngơi và ngắm nước phun và cảnh vật hoa là cũng tuyệt vời lắm.
Nơi đây luôn có người đến viếng nhà thờ. Nhiều tour du lịch nên chúng tôi vào có một lúc mà thấy có tới mấy đoàn tiến vào. Có điều tôi thấy nhiều khách trung quốc đến nên tôi bị dị ứng với họ luôn.
Thôi kệ họ chúng tôi vẫn ra ngoài đứng chụp một số ảnh để lưu niệm và chia sẻ với các bạn. Đôi khi cũng phá tí cho nó đỡ mỏi tay chân .
Trong nhà nguyện bên hông tôi thấy có bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót thật to và nét vẽ rất đẹp và nhân lành cho ta cái cảm tưởng bình an.
Bàn thờ chính rất trang trọng nhưng cũng  đơn sơ thôi. Không qúa cầu kỳ như nhiều ngôi thánh đường mà chúng tôi đã tới.
Chụp thêm vài tấm ảnh nữa và chúng tôi sửa soạn lên đường đến đền thánh Đức Mẹ Đen.
Ảnh cuối tôi chụp từ phía bên hông trái của ngôi thánh đường Các Thánh, xin các ngài cầu cho đất nước chúng con được thoát nạn cộng sản vô thần như Ba Lan nước của các ngài, để chúng con được sống một cuộc đời an bình.

Trầm Hương Thơ
Thu 2018
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: THÁNH ĐƯỜNG CÁC THÁNH Ở WARSZAWA BA LAN Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ