728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM ĐỨC QUỐC 2014 (phần 2)


Tôi giật mình tỉnh giấc khi nghe tiếng chim hót vang như lời kinh sớm để cảm tạ và ca khen danh Ngài ngự đến. Nhìn đồng hồ mới hơn 5 giờ sáng, vội vàng làm vệ sinh cá nhân và cuốc bộ sang hội trường mong tham dự giờ kinh sáng cùng qúy Sr. (Vì nghe cha giảng rằng mấy sr. cầu nguyện Chúa sẽ nhận lời ngay!) Cám ơn qúy Sr. rất dễ thương đã hướng dẫn buổi kinh sáng ý nghĩa. 

Lời kinh như thể hương trầm
Dâng lên tự đáy từ tâm đời mình
Ánh hồng tỏa xuống ân tình
Thánh Thần đem cả bình minh chan hòa.

Đúng thế! không những nắng chan hòa trong ngày hôm nay thôi, mà nắng chan hòa cả 3 ngày Đại Hội.

Sau giờ kinh sáng người người lai rai ra uống cà phê và lãnh phần ăn sáng. Tuy rằng đêm ngủ ít nhưng sáng nay bầu trời rất đẹp nắng ấm chan hòa tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần nên mọi người ai cũng cười nói vui vẻ thật đúng là ngày Đại Hội qúy vị a!

8 giờ 30 buổi thuyết trình của Đức Ông Giuse Hoàng Minh Thắng bắt đầu với chủ đề: 

"ĐỪNG SỢ, HÃY MỞ CỬA CHO ĐỨC KITÔ" 


Đức Ông mở đầu rằng: Khi được mời thuyết trình với chủ đề này đi kèm với hình ảnh của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôi thấy không đơn giản tí nào. Lý do là vì ĐGH. Gioan Phaolô II là một nhân vật lịch sử cận đại và ngài qúa nổi tiếng vì vậy không biết bắt đầu từ đâu nên xin tóm tắt tiểu sử:

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tên thật là Karol Józef Wojtyła sinh vào ngày 18 tháng 5 năm 1920 tại Wadowice, miền nam Ba Lan. Là con của một cựu sĩ quan trong quân đội Habsburg. Lúc nhỏ tuổi ngài có tiếp xúc nhiều lần với nhóm người Do Thái tại Kraków. Trong thời Đức quốc xã chiếm Ba Lan trong Đệ nhị thế chiến, Ngài đã làm việc trong một mỏ đá và một nhà máy hóa học. Khi Ngài còn trẻ Ngài đã là một vận động viên, một diễn viên, một nhà soạn kịch, và một nhà ngôn ngữ học (Ngài biết đến 11 ngôn ngữ). Karol Wojtyła được phong chức linh mục vào ngày 1 tháng 11 năm 1946. Ngài dạy môn luân lý tại Đại học bách khoa Jagiellonian và sau này tại Đại học Công giáo Lublin. Vào năm 1958 Ngài được phong chức làm Giám mục Phụ tá Địa Phận Kraków và bốn năm sau Ngài làm Giám Quản Địa Phận (Vicar Capitular).

- Chịu Phép rửa tội ngày 20.06.1920. Ngài lớn lên với cha mẹ ngài ở Rynek. Sau đó gia đình dọn tới Krak Via Tyniecka.
- Ngài rước lễ lần đầu lúc 9 tuổi và lãnh phép Thêm Sức lúc 18 tuổi.
- Thụ phong linh mục năm 1946 tại Krakow lúc 26 tuổi.
- Làm Giám mục năm 1958 tại nhà thờ chính tòa Wavel lúc 38 tuổi.
- Làm Tổng Giám mục Krakow năm 1964, lúc 46 tuổi
- Được phong làm Hồng Y do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vào năm 1967 lúc 47 tuổi.
- Được bầu làm vị Giáo hoàng thứ 264 ngày 16.10.1978 lúc 5:15 chiều là đấng kế vị Thánh Phêrô ở tuổi 58.
Thiên Chúa triệu tập ngài về ngày 02.04.2005 thọ 84 tuổi.
Khi đã là GH. rồi mà ngài vẫn âm thầm đi ra ngoài thăm người nghèo. Một lần ngài ăn mặc rất bình dân và đi lang thang trong những khu vườn của Vatikan, đến làm quen những thợ làm vườn, hỏi thăm lương bổng của ho ra sao, sau đó ngài về và những người thợ đó đã được tăng lương. Nhưng lẽ dĩ nhiên họ không hề biết ngài là ai.
Ngài cũng là vị Giáo Hoàng đi thăm con chiên nhiều nhất.
Ngày 13 tháng 5 năm 1981, ngày ngài bị ám sát bởi tay súng Mehmet Ali Agca . Sau khi lành vết thương một thời gian Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm và tha thứ cho tay súng Mehmet Ali Agca đang bị giam trong tù. Còn rất rất nhiều về ngài nhưng tôi chỉ xin tóm gọn một ít điểm chính như thế.

Bây giờ chúng ta cùng trở về với đề tài chính hôm nay. Qúy vị cho tôi biết trên đời này cái gì qúy nhất không??? nhiều câu trả lời nhưng vẫn chưa chính xác lắm. Tôi xin thưa ngay rằng: Không khí là qúy nhất. 
Vì nếu không có không khí thì chẳng có sinh vật nào sống được. Nếu chúng ta thiếu thứ khác thí chúng ta vẫn có thể sống được một thời gian dài, nhưng nếu không có không khí thì chỉ trong vòng ít phút là chết. Chúng ta có thể nhìn ăn trong cả tháng trời vẫn có thể sống được. Chúng ta có thể nhịn khát trong nhiều ngày nhưng nếu chúng ta mà nhịn không khí trong ít phút là ngủm ngay. Vì thế nếu chúng ta thiếu Thần Khí là không thể sống nổi. Thần Khí làm tăng sức cho từng tế bào của chúng ta. Bằng chứng là tế bào nào thiếu Thần Khí là sẽ bịnh bởi vi trùng có cơ hội tấn công vào nó, còn nơi đâu Thần Khí tới được là nơi đó sống khỏe và sống dồi dào. Chính khoa học chứng minh cho chúng ta thấy điều đó, và những bằng chứng rất hiển nhiên, không thể chối cãi được. Đừng bao giờ nói rằng, tôi không cần đến ơn Thần khí của Chúa Thánh Thần nhé!. Nguy hiểm đấy! cả hồn lẫn xác.v. v...


Tôi nhớ câu chuyện Đức Ông kể về vụ Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô II bị ám sát rằng: Khi tay súng Mehmet Ali Agca bắn ngài xong hắn liền quăng súng xuống đất tính để thoát thân, ai dè đứng gần sau lưng hắn là một nữ tu to lớn người Ý nhào tới ôm hắn và vật xuống đất, nhờ thế mà hắn bị bắt tại chỗ. Nên tôi khuyên các sơ Việt Nam nhớ ăn nhiều vào đôi khi cũng có lợi lắm đấy, lỡ ở đây nó có khủng bố cha nào thì nhớ nhào đến và bắt cướp nhé. (cả hội trường cười vang) v. v...

Hai giờ đồng hồ thuyết trình sao mau qua thế, đúng là ngài có rất nhiều kinh nghệm trong vấn đề này cộng thêm cái duyên dí dỏm nữa nên dù trời rất nóng nhưng ai cũng còn muốn lắng nghe nhưng vì thời gian có hạn để sửa soạn cho Thánh Lễ.


Sau khi rước đoàn đồng tế lên lễ đài, Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu là đại diện Tuyên úy đoàn ngỏ lời chào mừng tới những quan khách Việt - Đức như ông bà tân tỉnh trưởng thành phố Hassfurt, ông bà cựu Tỉnh trưởng và những quan khách đặc biệt Đức Ông Domkapitular Christoph Warmuth tổng đại diện TGP.Würzburg.


-Đức ông Hoàng Minh Thắng chủ sự thánh lễ hôm nay, đồng thời ngài cũng chia sẻ Lời Chúa. Ga 20, 19-23
"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần". 

Đây Tin mừng ghi rõ ràng rằng: các ông rất sợ người Do Thái, nhưng khi đã nhận Được ơn của Thánh Thần các ông mới trở nên bạo dạn, nói được tiếng lạ, có nghĩa là họ nói tiếng Do Thái nhưng mà những người nước khác nghe vẫn hiểu được như tiếng của mình. chúng ta cũng thế cần phải cầu nguyện nhiều để lãnh nhận được ơn của Thần khí...v.v...


Ca đoàn tổng hợp hôm nay đã dâng lên Thiên Chúa những bài ca tuyệt vời! tôi phải công tâm mà khen rằng: có đến Đại Hội mới thấy lắm nhân tài. Những giọng ca vàng luôn được phát triển từ những ca đoàn. Những ca sỹ nổi tiếng như Mai Thiên Vân, Tâm Đoan, Dalena v. v... cũng là từ những ca đoàn mà bây giờ mới được như vậy. Ca đoàn tổng hợp đến từ rất nhiều những ca đoàn trên toàn nước Đức đã góp phần rất tốt đẹp cho ngày Đại Hội và chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ ban những ơn lành xuống cho tất cả chúng ta.
Gần cuối thánh lễ thì cả trăm em thiếu nhi đã được Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà và Lm. Lê Phan SJ. sau khi sinh hoạt giáo lý và dâng thánh lễ cho các em xong cùng tiến vào hội trường lớn để hợp chung nên một đoàn con trong ngày Đại Hội để lãnh nhận phép lành trong ngày Đại lễ. Khá đặc biệt khi các em cùng cống hiến đóng góp cho thánh lễ bản nhạc "Xin Vâng" của nhạc sỹ Mi Trầm. Cám ơn các cháu nhiều lắm chắc chắn các cháu sẽ chúa chúc phúc cho sau này.

Cuối thánh Lễ Ông Chủ Tịch GB. Phùng Khải Tuấn thay mặt BCH. và Đại Hội cám ơn ĐÔ. Domkapitular Christoph Warmuth tổng đại diện Giáo Phận, đồng thời trân trọng gởi lời cảm tạ tới ĐGM. chánh tòa Würzburg đã thương yêu và giúp đỡ cho ngày đại hội này. Một bó hoa tươi thắm tượng trưng cho muôn người trong Đại Hội trao đến ngài.

Chưa hết, một sự ngạc nhiên nữa là có 3 Lm. trong Tuyên úy đoàn của chúng ta vừa mừng kỷ niệm 125 năm lên hàng linh mục: Lm. Vicent Trần Văn Bằng 45 năm Lm. Nguyễn Hữu Thy 40 năm, Lm, Stêphanô Bùi Thượng Lưu 40 năm Lm. và đồng thời cũng mới có ngày sinh nhật chẵn 70. 
Ba bông hoa trắng được cột vào chai rượu qúy dâng tặng lên ba ngài đồng thời những tràng pháo tay vang lên chúc mừng như bất tận. 

Mọi người ai cũng vui mừng như đang được đầy ơn Thần Khí sau khi tham dự thánh lễ và nhận ơn phép lành trọng thể. 

Bản nhạc kết lễ "Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo tin mừng..." được ca vang như bất tận...

Buổi chiều có chương trình thi đua thể thao cho thanh niên như đá banh, bóng chuyền, bóng rổ.v.v...
Ngoài ra còn có sinh hoạt riêng cho các em thiếu nhi và thiếu niên.

Đúng 14 giờ 30 Lm. Giuse Hoàng Minh Thắng thuyết trình tiếp tục đề tài "ĐỪNG SỢ, HÃY MỞ CỬA CHO ĐỨC KITÔ" lại được ngài dí dỏm trình bày qua những câu chuyện trong gia đình và đời sống đức tin. Một câu chuyện ngài kể tôi nhớ được là: một lần ngài đi giảng Đại Hội bên Úc về vấn đề văn hóa tây phương, họ biết cám ơn và xin lỗi trong gia đình. Tới giờ hội thảo thì có một ông lên chia sẻ như sau: Văn hóa Việt Nam không có chuyện cha mẹ "xin lỗi con cái". Cho nên tôi không bao giờ xin lỗi chúng nó cả vì tôi là bố tôi có nói sai chúng nó cũng phải nghe, cả hội trường cười ồ! Sau đó có một cô lên và nói với tôi rằng: Bố con đấy cha ạ!!!


Thưa qúy ông bà và anh chị em, Tôi nghĩ đế tài hôm nay cũng không chỉ riêng "ĐỪNG SỢ, HÃY MỞ CỬA CHO ĐỨC KITÔ" mà chúng ta trong gia đình vợ chồng con cái còn phải "ĐỪNG SỢ, HÃY MỞ CỬA CHO NHAU nữa cơ. Hãy can đảm đừng sợ! bố mẹ cũng cần phải học câu xin lỗi với con cái nữa. Câu xin lỗi đó không phải làm mình mất đi cái giá trị gì của mình, nhưng mà câu xin lỗi đó là mình đang được tăng cao những giá trị của mình, và cho mình đấy... 

Có lẽ vì trời buổi chiều nay nóng qúa, cho nên phải có những niềm vui trận cười để cho hấp dẫn mọi người. Sau đó là phần đặt những câu hỏi thắc mắc của tham dự viên đều được ngài giải thích rất tường tận. 


16 giờ Lm. Vicent Trầm Văn Bằng hướng dẫn giờ chầu Thánh Thể và dâng nước Việt Nam lên Thiên Chúa. Tôi nghe trong hồn như có tiếng vọng ngân... 

Từ rất xa khơi... 
Nguời đã chọn tôi... 
đi giữa lòng đời... 
rao truyền tin mới... 
Một giờ chầu rất đông và tha thiết bên Thánh Thể Đức Kitô đầy cảm động, chấm dứt lúc 17 giờ.


Đúng 19giờ nơi hội trường lớn tất cả quan khách và mọi người đứng dậy trang nghiêm rước Quốc Kỳ lên lễ đài theo sự hướng dẫn của ông tư vấn Nguyễn Văn Sỹ. Trang nghiêm chào cờ và hát quốc ca VNCH. kế đến là một phút mặc niệm cho quê hương và đất nước, cho tất cả những anh hùng tử sỹ, cho tất cả những người đã vùi thân dưới lòng biển cả, hay nơi rừng sâu vì chế độ cộng sản vô thần. 

Sau khi tiễn Quốc Kỳ, Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện lên thắp nến trước tượng Thánh Giá và bản đồ nước Việt Nam. Với đôi lời khấn nguyện và dâng quê hương đất nước lên cho Đức Mẹ. Và vài lời ngắn gọn để khại mạc cho đêm văn nghệ mừng Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống.


Chương trình văn nghệ năm nay được mở màn với nhạc phẩm rất hợp với ngày Đại Lễ "Thánh Thần hãy đến". Hai xướng ngôn viên song ngữ Việt-Đức đã mời qúy Lm. tu sỹ lên sân khấu cùng mở màn rất sôi động, bản nhạc rất quen, nhưng rất hay, đã được hợp ca điệp khúc, nhưng rất nhiều tu sỹ đã hát solo những câu phiên khúc không chê vào đâu được. 

Chương trình văn nghệ thật là phong phú và đa dạng, tuy rằng mấy năm nay Ban Tổ Chức quyết định không mời ca sỹ nữa, nhưng những cây nhà lá vườn tôi thấy cũng hấp dẫn lắm rồi! chẳng thua kém ca sỹ chuyên nghiệp là mấy.


Chương trình phong phú chấm dứt phần một vào lúc 22 giờ 30 sau đó là phần hai, dành sân khấu lại cho giới trẻ. Các bạn thanh niên trình diễn cho đến qúa nửa đêm mới chấm đứt.

Thánh Thần cao cả tuyệt vời
Thánh Thần cho cả một trời yêu thương
Thánh Thần cao cả lạ thường!
Thánh Thần ấp ủ yêu thương cao vời. 

Thanh sơn
tường thuật và ghi hình
Hẹn ngày mai tường thuật phần chót.




  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM ĐỨC QUỐC 2014 (phần 2) Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ