728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

ĐỨC QUỐC: KỶ NIỆM NĂM THỨ 30 CĐCGVN HÀNH HƯƠNG KÍNH ĐỨC MẸ MARIENFRIED



Khi nhận thư mời của Gia Đình Đức Mẹ Marienfried tôi cứ băn khoăn mãi là có nên dời cái hẹn khá quan trọng để đi hành hương Đức Mẹ Marienfried hay không? Vì đây là kỷ niệm năm thứ 30 Gia đình Marienfried CĐCGVN. Rottenburg-Stuttgart vùng cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu làm cha xứ tổ chức hành hương tới kính Đức Mẹ nơi đây. 
Cuối cùng thì tôi cũng thu xếp được để đến đây và còn lái xe chở thêm được một Lm., một Sr. và 2 người nữa đồng hành với quãng đường xa gần 700 Km từ bắc xuôi nam Đức. 
- Vì đường xa nên từ sáng thứ sáu tôi đã phải khởi hành lên nhà cha cố Phêrô Qúy. Sau khi ngài dâng thánh lễ cho chúng tôi xong là mấy cha con lên đường thế mà mãi chiều mới tới nơi vì bị kẹt 2 chặng trên xa lộ. 
Chúng tôi được BTC. đón tiếp nồng hậu, và được hầu chuyện cùng ĐGM. Giuse Nguyễn Chí Linh và các Lm. Tu sỹ. Sau giờ cơm chiều là bắt đầu giờ chầu Thánh Thể để tạ ơn Chúa qua Đức Mẹ Maria đã ban cho Gia Đình Marienfried 30 năm tròn, với bao nhiêu lao nhọc từ những ngày đầu tiên 1985 tới nay 2015 đều đặn hàng năm về nơi đây hành hương kính Mẹ. Nhờ Mẹ thông ơn Thiên Chúa cho chúng con ngày một phát triển và đông đảo hơn lên trong tình yêu mến Mẹ.
Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh và Lm Stêphanô đã hướng dẫn giờ chầu Thánh Thể cho mọi người thật đầy ý nghĩa và cảm động. Những gợi ý suy niệm của ngài cho chúng tôi nhìn lại những ơn lành qua Mẹ Thiên Chúa ban cho mỗi người, mỗi gia đình và Cộng đoàn thật không kể hết nổi. 
Tiếp theo là thánh lễ tạ ơn do Đức Cha và qúy cha đồng tế dâng cho Ban tổ chức và những người tới sớm để phụ giúp công việc cho ngày đại lễ chính hôm sau diễn ra trong nguyện đường thật ấm cúng và đầy cả tâm tình hiến dâng. 
Sau bài Tin mừng theo (Lc,2,41-52) ĐGM. chia sẻ sơ về cuộc đời ngài theo Chúa với những khó khăn thăng trầm. Ngài sinh năm 1949 tại giáo xứ Ba Làng, thuộc giáo phận Thanh Hóa. Ngài học tại Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt dưới LM. Stêphanô Bùi Thượng Lưu 4 lớp nên cha Stêphanô là lớp đàn anh, (là cha bác, nên khi cha bác mời sang hành hương Đức Mẹ Marienfried là tôi dạ ngay). Đúng ra ngài được chịu chức vào năm 1977 nhưng vì có cái biến cố 1975 nên ngài phải về nhà làm nông và ở với Ông Bà cố đợi đến năm 1992 mới được thụ phong linh mục. Trong 15 năm chờ đợi đó với biết bao nhiêu đau khổ thăng trầm với 4 lần bị bắt đi tù, và nhiều lần Bà cố cũng khuyên bảo thôi hay là anh lập gia đình đi chứ cứ lơ lửng như thế rồi mai này ra sao? Cả cha bề trên cũng gợi ý xa rằng: Những người đã bị đi tù về thì tương lai mù mịt lắm, hay là anh nên trở về để sống đời thường v.v... và v. v... nhưng mà tôi cứ kiên trì theo Chúa thì Ngài lại ban cho nhiều hơn như ngày hôm nay đây. 

- Cuộc đời chúng ta là thế, thập giá luôn gắn liền với vinh quang. Gia Đình Hành Hương Marienfried cũng không ngoại lệ. 30 năm với lắm gian nan thì ngày nay mới được như thế. v.v... Một thánh lễ trong tâm tình thân thiết với nhau hôm nay đây tuy đơn giản nhưng vẫn đong đầy tình Chúa và tình người. 

30 năm đong đầy kỷ niệm
Về nơi đây ý nhiệm cao siêu
Ma-ri-en-fried Mẹ yêu
Viết nên hồng phúc bao nhiêu cho vừa. 

Sáng hôm sau thứ bảy 11.07.2015 giáo dân từ khắp nơi đến mỗi giờ một đông đảo như ngày hội lớn, Vâng! cũng đúng là ngày hội lớn thật, 30 năm cơ mà. Cờ giăng khắp linh địa, biếu ngữ đã căng lên rộn ràng xôm tụ dưới ánh nắng ban mai sớm nay thật rạng rỡ.




Những tà áo dài Việt Nam duyên dáng, những nam thanh nữ tú khăn đống áo dài của các đoàn thể dâng hương, dâng hoa, tung hoa, khiêng kiệu, v.v.. Lúc 10 giờ mọi người quây quần trước kiệu Đúc Mẹ và các Thánh Tử Đạo Việt Nam trước nhà nguyện nơi Đức Mẹ hiện ra để làm giờ đền tạ cầu nguyện cho Quê hương đất nước và Giáo Hội Việt Nam. Sau đó đón rước ĐGM. và Lm. đoàn tiến vào trước sân nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra. Sau khi ngài làm các nghi thức xông hương kiệu Đức Mẹ, kiệu các Thánh Tử Đạo Việt Nam và làm phép cây Nến lớn để thắp sáng niềm tin được một vị cầm đi trước đoàn kiệu.
Đoàn rước bắt đầu khởi hành theo sự điều hợp hướng dẫn của BTC kéo dài như bất tận, đi ngang cánh rừng theo con đường Thánh Giá đẹp đẽ dưới những tia nắng lung linh thật trang nghiêm nơi linh địa hôm nay. Những kinh kính mừng Mẹ đầy ơn phúc và những bông hoa tươi thắm được các em bé như những thiên thần tung lên trước kiệu Mẹ hòa vào trong những lời hát Ave Maria thật tuyệt diệu làm sao!


Tôi nhìn thấy các em bé trong đội tung hoa đẹp như những thiên thần luôn luôn vui mừng phấn khởi tung lên những bông hoa tươi thắm suốt trên những con đường kiệu Mẹ đi qua mỗi khi dừng lại. 

Trạm dừng để dâng hương và dâng hoa là trước một nhà nguyện kính Đức Mẹ Fatima 

30 năm dâng hoa mừng kính 
Lời kinh cầu tự chính con tim
Ơn Cha con mãi kiếm tìm
Thông qua tình Mẹ đắm chìm phúc ân.
Vâng! thưa Mẹ. 30 năm chúng con về bên Mẹ dấu yêu, một chặng đường hành hương hằng năm, không phải là qúa dài nhưng cũng chẳng ngắn chút nào. Tất cả những ý riêng của từng tâm hồn tìm về bên Mẹ và Mẹ đã xuống ơn cần kíp cho được no thỏa, được Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban phước lành, bình an và rạng rỡ. 
- Giờ dâng hoa kính Mẹ chấm dứt, Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu thay mặt BTC chào mừng Đức Cha đã ưu ái cho CĐCGVN chúng ta nên đã vượt mười mấy ngàn cây số để đến đây với chúng ta hôm nay. Chào mừng Lm. Henkel Clemens Maria giám đốc trung tâm Marienfried, Ông phó thị trưởng thành phố Pfaffenhofen và tất cả mọi người. 
-Lm. Henkel Clemens Maria Giám Đốc trung tâm Marienfried rất cảm động và vui mừng chào mừng ĐC. Giuse Nguyễn Chí Linh đến từ GP Thanh Hóa Việt Nam, cha cũng vui mừng chào Qúy tu sỹ, ông Phó Thị Trưởng thành Phố và tất cả những khách hành hương về đây hôm nay và hằng năm đã đều đặn suốt 30 năm qua.v.v..


- Ông Phó Thị Truởng thay mặt thành phố cũng hân hoan chào đón Đức Cha Giuse qúy LM tu sỹ và mọi người. Ông cũng nhắc đến những chiến tranh ngày xưa đã tàn phá những vùng quanh đây nhưng riêng Pfaffenhofen thì được ơn Chúa và Đức Mẹ che chở nên đã được bình an. Và ông cũng biết về chiến tranh Việt Nam là rất kinh khủng. 

- Đáp từ Đức Cha Giuse nguyễn Chí Linh đã cám ơn Cha quản xứ Giám Đốc đến thánh Marienfried và Ông phó thị trưởng thành phố Pfaffenhofen. Ngài cũng kể về chuyện thông nhất nước Đức sau thời gian chia đôi bởi đệ nhị thế chiến đã diễn ra thật tốt đẹp trong một chế độ tự do và dân chủ. Còn nước Việt Nam chúng tôi thì họ cũng đã thống nhất nhưng mà ngược lại với chế độ đó.v.v... 


- Đoàn kiệu tiếp tục di chuyển vào thánh đường trung tâm hành hương Marienfried. Thánh đường này mới xây xong khánh thành ngày chúa nhật 23.10. 2011 với sức chứa khoảng trên 1000 người. Hôm nay tôi thấy cũng gần hết chỗ ngồi.
- Trước thánh lễ ca đoàn hát lên bài Dâng hoa năm sắc và mỗi người một đóa hoa hồng dâng lên Đức Mẹ.
Ca đoàn tổng hợp hát bài ca nhập lễ "Đức Mẹ Chúa Trời" của nhạc sỹ Trần Thế mới sáng tác thật hay cũng chính là chủ đề "Đức Mẹ Chúa Kitô" của ngày hành hương lấn thứ 30 này.



- Sau hai bài đọc và bài Phúc Âm (Lc,2,41-52) ĐGM. chia sẻ rất nhiều điều thú vị trong chính cuộc đời của ngài đã trải qua. Đời sống của người Công Giáo chúng ta luôn có Đức Mẹ đồng hành. Theo đúng ra thì tôi sẽ được chịu chức Lm vào khoảng năm 1977 nhưng vì biến cố năm 1975 nên tôi phải về nhà để làm ruộng rẫy có khi đi làm trên rừng. Tôi nhớ có một lần tôi đánh một chiếc xe bò đi rừng nơi tôi còn ở Phan Thiết khi đó xe bò xuống một cái dốc rất sâu mà những người ở đó họ gọi là dốc Mẹ ơi! Vi khi ai đánh xe xuống đó cũng sợ và kêu Mẹ ơi! để Mẹ phụ trợ. Nếu chúng ta tin Mẹ thì Mẹ luôn đồng hành với ta trong mọi hoàn cảnh. Chính cuộc sống cá nhân của tôi đã cảm nghiệm rất nhiều như thế. Cứ bền chí Chúa sẽ ban cho nhiều hơn, không qua khổ gía thì chẳng thể tới vinh quang được. Hiện nay nhìn về tình hình Giáo Hội Việt Nam thì thấy đã có phần sáng sủa ra hơn như đang dần qua những năm tăm tối. 
- Năm nay là năm "Tân Phúc Âm hóa Gia Đình" Theo thống kê của Mỹ thì hiện nay 3/4 số người lập gia đình đi đến ly dị trước khi mừng 25 năm thành hôn nên rất nhiều người sống không hôn thú cho nó tiện. Hoặc khi cưới thì có làm hợp đồng về của cải v. v... để khi có ly dị thì không phải rắc rối và thiệt thòi. Đó là do tích ích kỷ trong hôn nhân. 
- Bên Việt Nam chúng ta cũng đã ảnh hưởng như thế do môi trường sống. Điển hình là Thanh Hóa nơi tôi ở. Nơi thành phố thì đua đòi sa đọa. Ở thôn quê thì không được tạo công ăn việc làm, đất đai thì ngày càng ít đi nên những thanh niên nam nữ lớn lên thì phải lên thành phố hoặc vào miền Nam kiếm việc làm. Xa nhà lâu ngày thì dễ sinh tình cảm với những đồng nghiệp bạn bè ở gần là lễ đương nhiên nên dễ xảy ra tệ nạn, cứ như thế trong cái vòng luẩn quẩn mà không thoát ra được. Ngày nay ở thành phố thì rất ít gia đình còn giữ được cái truyền thống đọc kinh chung trong gia đình. Gia đình nào mà còn giữ được cái truyền thông đó là còn hạnh phúc, vì ơn Chúa và Mẹ luôn hiện diện và ở cùng gia đình đó. Và nhà cầm quyền họ cũng xác nhận rằng nơi nào mà người Công Giáo ở thì ít tệ nạn hơn những nơi khác. v.v...
Những lời nguyện cầu của giáo dân dâng lên Thiên Chúa: 
- Xin cho ĐGH. được mạnh khỏe hai phần hồn xác để dẫn đưa Hội Thánh Chúa thăng tiến trong an hòa , và cầu xin cho hàng giáo phẩm các Giám Mục, Linh mục tu sỹ biết hy sinh cho đoàn chiên của mình sống xứng đáng là người Mục Tử bước theo gương sáng của Đức Kitô. 
- Xin cho tất cả những người Việt Nam sống tha hương luôn biết sống xứng đáng là con cái Chúa và biết hướng lòng về với Quê Hương và giáo hội đang bị kềm kẹp nơi quê nhà. 
- Xin cho người Việt Nam biết đoàn kết yêu thương để giữ gìn đất tổ chống ngoại xâm, giữ gìn được độc lập, cho những nhà cầm quyền mau quay trở về với dân tộc, biết đặt quyền lợi Quốc Gia trên quyền lợi cá nhân. 
- Xin cho các bạn trẻ, các gia đình, biết giữ gìn nét đẹp văn hóa kính trọng mẹ cha như lời Chúa dạy trong thời đại khó khăn này. 
- Xin cho các nạn nhân của chiến tranh, thiên tai, động đất được an lành, các nước đang được bình yên biết mở rộng bàn tay chia sẻ trong tình bác ái và thương yêu đồng loại của mình. 
- Xin cho các linh hồn tiền nhân được vào hưởng Nhan Thánh Chúa.


- Cuối thánh Lễ cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu cám ơn Đức Cha Giuse đã ưu ái sang đây vơi chúng con và còn mang tặng Công Đoàn chúng con xương thánh Tử Đạo của thánh Lm. Gioan Đoàn Viết Đạt. Cám qúy cha, như cha cố Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy, cha Dr. Bùi Trần Thuấn. cha Trần Mạnh Nam, cha Lm. ca sỹ Nguyễn Sang đến từ Việt Nam "Tiếng hát vì người nghèo" Cha Giám đốc đền thánh, cha Trường đến từ Metz Pháp và một cha nữa mà tôi không nhớ tên, qúy tu sỹ, BTC hành hương gia đình Marienfried và mời BTC và những thành viên từ 30 năm nay đã luôn hăng say trong công việc phục vụ lên để ngài cám ơn và thân tặng qùa. 3 vị hăng say nhất trong Gia đình Hành hương Marienfried được Đức Cha gắn huân chương.




- Ông Trần Công Khải đại diện Gia đình hành hương Marienfried cám ơn Đức Cha Giuse, cha Giám đốc trung tâm đền thánh và qúy Lm tu sỹ, Ông phó thị trưởng đại diện chính quyền thành phố Pfaffenhofen và tất cả mọi người đã đến tham dự ngày hành hương hôm nay. Đồng thời có một món qùa và bó bông trao tặng tới ĐGM. Giuse cùng kính mời ĐC, qúy Cha, qúy Tu sỹ. 
Cám ơn đến ca đoàn tồng hợp hôm nay với những bài ca trong thánh lễ qúa tuyệt vời! Những em dâng hoa, tung hoa, những đội khênh kiệu Đức Mẹ và CTTĐVM. cùng tất cả các ban ngành. Sau cùng kính mời mọi người ra ngoài dùng bữa trưa trong thân tình.




- Trời hôm nay tôi phải công nhận thật là một ngày đẹp nhất trong những ngày ở nước Đức. Khoảng 25 độ C, nắng hanh vàng và rất mát mẻ dễ chịu. Mọi người tay bắt mặt mừng tưng bừng lễ hội của ngày hành hương thứ 30 này. Marienfried là một trung tâm hành hương rất đẹp và khang trang rộng rãi. Đức Cha Giuse cũng nói: Ước chi Giáo Phận Thanh Hóa có được một trung tâm hành hương như thế này thì phước biết mấy. 
- BTC và những người ở đây thật là hiếu khách và nhiệt tình nhưng tiếc rằng phải chia tay, 16 giờ tôi phải lên đoạn đường dài hơn 530Km để đi sang Đức Mẹ Banneux vương Quốc Bỉ hành hương và đưa Sr Mariella trở về nơi đây. Cộng đoàn của các Sr dòng "Lao động truyền giáo Đức Mẹ Vô Nhiễm" ở tại linh địa Banneux này nếu ai Việt Nam có đi hành hương Đức Mẹ Banneux xin mời ghé thăm nhé. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi hành hương một ngày hai nơi Đức Mẹ hiện ra cách xa nơi 2 quốc gia như thế.


Nói bao nhiêu cũng thừa Mẹ biết 
30 năm tâm quyết thực thi 
Lời xưa Mẹ dạy từ bi 
Siêng năng lần chuỗi khắc ghi tạc lòng

Quê hương con cầu mong Mẹ chữa
Sửa lỗi lầm tẩy rửa nên trong
Ăn năn đền tội mỏi mong
Tự do no ấm một lòng kính xin.

Trầm Hương Thơ
13.07.2015
Tường thuật và ghi hình
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: ĐỨC QUỐC: KỶ NIỆM NĂM THỨ 30 CĐCGVN HÀNH HƯƠNG KÍNH ĐỨC MẸ MARIENFRIED Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ