728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

THĂM HAI DÒNG SÔNG BẮC QUA NHAU VỚI CÂY CẦU NƯỚC DÀI NHẤT THẾ GIỚI

Đã từ lâu tôi có ý định đến thăm cây cầu nước ở Magdeburg của Đức để chiêm ngắm những kỹ thuật tân kỳ của họ mà bây giờ mới có dịp ghé qua. 

Đây là cây cầu kênh nước dài nhất thế giới. Theo tôi tìm hiểu và biết được chiều dài của cây cầu này là 918 mét. Được xây dựng một cách rất độc đáo để bắc ngang nối liền hai kênh Elbe-Havel với kênh đào Mittellandkanal cho các tàu thuyền chuyên chở thuận tiện băng qua sông Elbe của nước Đức.

Chương trình đào kênh và xây dựng cây cầu kênh trực tiếp bắc qua sông Elbe đã có từ đầu thế kỷ thứ 20. Từ năm 1905 các dự án tổng quát đã được các kỹ sư Đức thiết kế và bắt đầu đào kênh và xây dựng từ năm 1930

Về việc xây dựng cây cầu nước này đã khởi công từ năm 1930, nhưng khi đang làm dở dang thì xảy ra thế chiến thứ hai. Sau đó Nhà độc tài Hitler thua trận và cuối cùng nước Đức bị chia đôi hai miền Đông-Tây nên việc xây dựng bỏ dở dang. Magdeburg là thủ phủ của tiểu bang Sachsen-Anhalt thuôc Đông Đức cũ theo chế độ công sản. Thế giới này ai cũng biết rằng chế độ cộng sản chỉ có phá hoại chứ làm gì có xây dựng được cái gì ra hồn, vì thế hơn 50 năm để công trình dở dang trơ trọi hoang tàn như những phế liệu nằm im đó và luôn mồm khoe rằng đỉnh cao trí tuệ, và vô địch muôn năm.
Sau khi bức tường ô nhục Bá Linh đổ xuống vào năm 1989 và rồi nước Đức Được thống nhất trở lại, nhờ Tây Đức giàu mạnh bỏ hàng chục ngàn tỷ đồng ra nuôi và kiến tạo lại tất cả những công trình còn dở dang từ trước. Ngoài những xa lộ và tất cả những con đường trên bộ để dễ dàng lưu thông xe cộ thì những con thủy lộ cũng được tôn tạo và kiến thiết lại. Nước Đức khởi công xây tiếp lại kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland vào năm 1997.  Cấu trúc khó khăn của hệ thống dẫn nước kết hợp 24.000 tấn thép và 68.000 mét khối bê tông, và khánh thành vào tháng 10 năm 2003. Người dân và chính phủ Đức vui mừng và hãnh diện vì đây được xem là chiếc cầu dẫn nước bắc qua sông dài nhất thế giới với chiều dài 918m. Tổng chi phí xây dựng cây cầu này hết 500 triệu Euro. 

Từ ngày khánh thành và đưa vào hoạt động đã giúp tàu thuyền chuyên chở qua lại sông Elbe thuận tiện, nhanh chóng tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và đỡ tốn kém nhiên liệu để giảm thiểu khí độc gây ra ô nhiễm mội trường nữa. Thật là thuận tiện mọi bề tàu bè tiết kiệm được 12 cây số. Trước đây các tàu thuyền phải chạy theo một đường vòng từ kênh đào Mittelland qua điểm trung chuyển nâng tàu Rothensee rồi vào dòng sông Elbe, xuôi dòng xuống hạ lưu rồi mới đến kênh đào Elbe-Havel. Giờ đây các tàu thuyền chỉ cần lướt qua quãng đường 918m là đã đến được kênh đào Elbe-Havel, chiều dài quãng đường được rút lại rất ngắn. Nhờ di chuyển trên cây cầu nước Magdeburg mà tiết kiệm thời gian và công sức trong việc di chuyển cũng như dỡ hàng đã giảm rất nhiều. 

Magdeburg là thủ phủ của tiểu bang Sachsen-Anhalt và là thành phố có diện tích lớn nhất của tiểu bang, với diện tích 201 km² và dân số khoảng 230 ngàn người.

Nhìn từ trên xuống cầu Magdeburg giống như một dòng sông nằm trên… một dòng sông khác vậy.

Nhờ cây cầu dẫn nước này, tàu, thuyền vượt qua sông Elbe nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều, không những cho tàu bè mà còn cho cả người bộ hành nữa. Tới đây chúng ta nếu có nhiều giờ thì có thể đi dạo qua cầu và rất nhiều những con đường dọc theo những dòng sông ở đây cả ngày cũng không hết.  đây họ có hướng dẫn viên dụ lịch ngắn từ 2 tiếng cho đến nguyên cả ngày. Có thể đi du thuyền hoặc đi xe đạp kết hợp với những di tích và thắng cảnh trong thành phố như vương cung thánh đường và viện bảo tàng v.v...
Đây là một trong vô vàn kiến trúc khoa học và kỹ thuật tân tiến của Đức. Không chỉ có ý nghĩa về thủy lộ không thôi, Magdeburg giờ đây còn trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch nhờ có du khách thì thành phố này mới phát triển mau hơn lên. 


Từ ngày khánh thành tới nay thì  Magdeburg đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối những cảng nội địa từ Berlin với các cảng dọc theo sông Rhein,khoảng cuối năm 2016 này sẽ liên kết tới Dortmund và sẽ tiếp tục đi xa hơn nữa vào những năm kế tiếp...
Cây cầu dẫn nước dài nhất thế giới Magdeburg là một công trình rất đáng trân trọng của thành phố Magdeburg nói riêng và của nước Đức nói chung. Tôi nghĩ Việt Nam mình nếu mà những bộ óc đười ươi tự xưng là đỉnh cao trí tuệ còn nắm cướp quyền để dìm đất nước mãi xuống đáy vực thì một ngàn năm nữa cũng không thể nào theo để ngửi khói kỹ thuật của Đức ở bên này được. 

Cầu mong sao Việt Nam mau thay đổi sang chế độ dân chủ, để người dân Việt Nam được hít thở nhưng bầu không khí tự do và những người tài giỏi được trọng dụng đúng cách để cùng nhau kiến thiết lại đất nước và xã hội nhân bản và văn minh. 

Sau này đi du lịch đến đâu cũng không bị xem thường hay thậm chí bị khinh khi như hiện nay. Mấy tháng nay đọc báo thấy mà tủi nhục cho cả một dân tộc, vì Thái Lan Mã Lai Singapur liên tục đuổi những hành khách Việt Nam không cho vào nước họ với những lý do không đâu và khinh bỉ. Tại sao vậy???

Thanh Sơn
24.08.2015

Ảnh của THT và Internet

Xem nơi đây 


http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/nhieu-phu-nu-viet-nam-bi-tu-choi-nhap-canh-vao-singapore-588117.html

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: THĂM HAI DÒNG SÔNG BẮC QUA NHAU VỚI CÂY CẦU NƯỚC DÀI NHẤT THẾ GIỚI Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ