728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Lễ giỗ 1 năm Sư Huynh GB. Hà Đậu Đồng.

Tôi yêu những kẻ tôi yêu
Tôi yêu những kẻ bắc cầu yêu thương.
Tôi thương những kẻ tôi thương
Tôi thương những kẻ chỉ đường thương yêu.  (Sh. Hà Đậu Đồng)

Trên đây là mấy câu thơ của Sư huynh Hà Đậu Đồng mà khi còn sinh thời thầy hay ngâm nga những lúc trà đàm và xem những tác phẩm mà thầy tạo ra, cũng có khi thầy dùng để chúc mừng trong cả đám cưới...

Thời gian thấm thoát trôi mau, người thầy, người Sư Huynh mà bao nhiêu người Lương cũng như Giáo mến yêu đa từ biệt chúng tôi ra đi, Thầy từ giã cõi trần để đi về một đời sống mới... đã tròn một năm rồi. 

Hôm nay tại nhà nguyện của dòng Alexianer thành phố Münster này có khoảng hơn hai trăm người từ nhiều nơi đến đây để tham dự thánh lễ giỗ đầu tiên của thầy GB. Hà Đậu Đồng. Hôm nay tôi trở lại nhà dòng này, cảm xúc dâng trào, bao nhiêu kỷ niệm và hình ảnh thân thương ngày trước lại ùa về đầy ắp cả trái tim. 

Gặp lại những khuôn mặt thân thương của bao nhiêu anh chị em và các bác nữa, có những người quen mà hình như lâu lắm rồi hôm nay về đây giỗ thầy mới nhìn thấy. 

"Con là một loài hoa trong muôn loài hoa nở gần xa. 
Xin hát dâng lên Người một bài ca chan chứa niềm vui. 
Một bài ca tri ân, một bài ca dâng Chúa từ nhân. 
Hoa đâu dám chi khoe mình, nhờ hồng ân hoa mới đẹp xinh."

Ca đoàn cất lên lời ca thật đẹp này của nhạc sỹ Lm. Ân Đức để diễn tả một vị thánh trẻ, vị thánh tiến sỹ Giáo Hội Công Giáo Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Lời bài hát rất đẹp này cũng có thể diễn tả cả Sư Huynh GB. Hà Đậu Đồng trong lòng của mỗi người chúng tôi nữa. 

Lm. Phêrô Quân chia sẻ: ngài mới về đây được 5 tháng, chưa từng gặp thầy, nhưng qua những gì tìm hiểu thì thấy rằng, biết bao nhiêu người đều rất qúy mến thầy. Các bác nói rằng: thầy luôn luôn nở một nụ cười điềm đạm, luôn ân cần thăm hỏi mọi người, luôn đến những gia đình hay người nào cần sự giúp đỡ, thầy luôn hết sức những gì có thể làm đươc. Thầy luôn quan tâm giúp đỡ và và khuyến khích những em sinh viên, học sinh v.v... Đây là một số thật ít ỏi trong những gì thầy đã giúp cho người Việt Nam tị nạn cộng sản. Chứ thực ra số việc mà Thầy đã làm tốt cho cộng đồng liên quan đến người Việt Nam tị nạn còn nhiều lắm. Đếm không xuể, kể không hết...
Hôm nay những người đến đây đã chật cả ngôi Nguyện Đường này thì chúng ta biết đó, những tấm chân tình qúy mến dành cho thầy là rất rất nhiều.

Tôi yêu những kẻ tôi yêu
Tôi yêu những kẻ bắc cầu yêu thương.
Tôi thương những kẻ tôi thương
Tôi thưng những kẻ chỉ đường thương yêu.
(Sh. Hà Đậu Đồng)

Mấy câu thơ này Thầy hay thích ngâm khi có văn nghệ, hoặc phát biểu chúc mừng tiệc cưới. Vâng, chắc hai câu này ảnh hưởng đến cuộc sống của Thầy rất nhiều. Chính bản thân Thầy là kẻ cả cuộc đời chuyên đi "bắc cầu Yêu Thương" chứ không ai khác cả. 

Cả cuộc đời Thầy đã ảnh hưởng nặng nề đến hai câu này. Bởi thế Thầy hay ngâm nga để nhắc nhở chính bản thân mình vậy. 

Chính Thầy là tấm gương sáng "Bắc cầu yêu thương" chứ còn ai vào đây nữa. "Nhịp cầu Yêu Thương" Thầy đã bắt đầu bắc đến tha nhân từ khi Thầy còn rất trẻ. Tôi chắc chắn là như thế, bởi từ cuối thập niên tám mươi tới khi Thầy qua đời tôi đều thấy Thầy đi bắc nhịp cầu Yêu thương đến từng người và từng gia đình, bất kể Lương hay Giáo.

Khi sau này ít gặp mặt nhưng Thầy vẫn thường xuyên điện thoại cho tôi hàng tuần, rất đều đặn, mỗi lần Thầy nói chuyện khoảng 30 phút. Cứ đều đều như thế đến khi Thầy bệnh nặng mới thôi.

- "Con sẽ là Tình Yêu trong cung lòng Hội Thánh Tình Yêu. 
Con muốn dâng cuộc đời làm Tình Yêu đốt cháy mọi nơi. 
Một Tình Yêu cao siêu, một Tình Yêu đáp trả Tình Yêu. 
Đang khi dẫu con mọn hèn, và thua kém nhân cõi trần gian."

Sau thánh lễ, chúng tôi ra viếng mộ Thầy. Trời hôm nay rất đẹp, nắng hôm nay không chỉ hanh vàng mà phải gọi là nắng chói chang 26 độ C. Chưa bao giờ tôi thấy ở Đức này ngay trung tuần tháng mười mà nắng đẹp như giữa mùa hè vậy.

Một năm rồi thầy đã từ giã chúng tôi ra đi, ngôi mộ Thầy thật đơn sơ, Một tấm bia đá và tên tuổi, Thêm cây Thánh Giá cài trên trên đó, chắc hẳn là dấu hiệu cứu độ của trần gian.

Những bông hoa hồng tình yêu tươi thắm cài trên mộ Thầy. Không chỉ cài trên mộ Thầy hôm nay thôi đâu, nhưng những bông hoa hồng xinh tươi từ trái tim của Thầy sẽ vẫn luôn thắm nở mãi trong tâm hồn mỗi người chúng con Thầy ạ. Chúng con sẽ mang theo trong cuộc đời những bông hoa đẹp từ tình thương yêu của Thầy.

"Con là một loài hoa trong muôn loài hoa nở gần xa. 
Xin hát dâng lên Người một bài ca chan chứa niềm vui. 
Một bài ca tri ân, một bài ca dâng Chúa từ nhân. 
Hoa đâu dám chi khoe mình, nhờ hồng ân hoa mới đẹp xinh."

- Con sẽ là Tình Yêu trong cung lòng Hội Thánh Tình Yêu. 
Con muốn dâng cuộc đời làm Tình Yêu đốt cháy mọi nơi. 
Một Tình Yêu cao siêu, một Tình Yêu đáp trả Tình Yêu. 
Đang khi dẫu con mọn hèn, và thua kém nhân cõi trần gian.

Tôi vội tìm vài hình ảnh cũ có Thầy chung trong  đó để ghi lại đôi dòng kính mến, nhưng không thấy nhiều, lí do là trước đây tôi rất ngại chụp ảnh và hình như Thầy cũng vậy, may cũng được ít tấm để nhìn lại nhưng lần được cộng tác chung với Thầy.

Tôi yêu những kẻ tôi yêu
Tôi yêu những kẻ bắc cầu yêu thương.
Tôi thương những kẻ tôi thương
Tôi thương những kẻ chỉ đường thương yêu.  (Sh. Hà Đậu Đồng)

Tôi xin dừng bút nơi đây vì viết về Thầy thì biết mấy cho vừa.

Trầm Hương Thơ
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Lễ giỗ 1 năm Sư Huynh GB. Hà Đậu Đồng. Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ