728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG KÖLN TUYỆT TÁC DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI


Tôi đã đến thành phố Cologne này lần thứ 5 rồi, Cologne tên gọi theo tiếng Anh, còn (tiếng Đức viết là Köln). Dự định sẽ viết một chút để chia sẻ về cái thành phố lớn thứ 4 của nước Đức này, nhưng cứ bận viết về những cái khác mà quên mất tiêu. Hôm nay nhất định cố gắng viết vì nhớ đến ngày lễ kính Ba Vua và hài cốt của cá ngài hiện đang được lưu giữ tại Vương Cung Thánh Đường nơi đây. 

Thành phố Cologne có gì đặc biệt?

Chắc chắn là có nhiều cái đặc biệt lắm.

Thứ nhất là nơi nổi tiếng thế giới về lễ hội hóa trang và nhiều lễ hội khác. Đặc biệt cũng là nơi sản xuất nước hoa nổi tiếng của thế giới, đây là nơi đầu tiên trên thế giới sản xuất được tinh dầu nhân tạo. 




Nhưng có lẽ đặc biệt nhất vẫn là Vương Cung Thánh Đường Cologne (Cathedral) nằm ở giữa trung tâm thành phố Cologne, còn được gọi là nhà thờ chính tòa của Tổng Giáo Phận.

Sơ lược nhà thờ chính tòa Cologne.

Nhà thờ nằm ngay cạnh nhà ga chính của Cologne gần bên con sông Rhein hiền hòa và thơ mộng.
Thời Trung cổ, Cologne là một trong những trung tâm lớn vào bậc nhất Âu Châu. Người dân nơi này đã có ý định xây dựng một nhà thờ lớn nhất thế giới. 

Chuyện kể rằng: Một người rất giàu có thời đó muốn hiến tặng tất cả tài sản của mình để xây dựng một nhà thờ thật lớn, lớn nhất thế giới. Nhưng không phải dễ, chuyện đó đã phải kéo dài nhiều năm sau mới thành hiện thực được, bởi dòng tộc tranh chấp tài sản khá lâu vụ kiện mới giải quyết xong. 

Và nhà thờ Dom được bắt tay xây dựng từ tháng 8 năm 1248, nhưng khi xây dựng nửa chừng thì phải ngưng do không còn đủ tiền, và nhiều lý do khác nữa nên phải tạm ngừng. Trong thời gian gián đoạn hàng trăm năm, người dân vẫn không từ bỏ ước mơ hoàn thành ngôi nhà thờ lớn nhất này.

Đây là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới, được xây dựng theo lối kiến trúc Gotich thuần túy:

Tổng chiều dài bên ngoài 144,58 m
Tổng chiều ngang bên ngoài nơi cánh thánh gia 86,25 m
Chiều ngang bên trong nhà thờ 45,19 m
Chiều ngang của mặt ngoài phía tây 61,54 m
Độ cao của tháp bắc 157,38 m
Độ cao của tháp nam 157,31 m
Độ cao bên trong của gian giữa 43,35 m
Diện tích cửa sổ kính màu khoảng 10.000 m²

Diện tích mái khoảng 12.000 m²
Sức chứa khoảng 4000 người
Đây cũng là nhà thờ có mái vòm Gothic cao nhất thế giới. Chung quanh bốn bức tường được trang trí bằng các bức họa theo trong Kinh thánh, những cửa sổ đều được lắp kính màu lộng lẫy, rất nhiều chi tiết trang trí, vật dụng được dát vàng.


Vương Cung Thánh Đường Kölner Dom được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1996. 
Nhà thờ chính tòa Köln là một di sản thế giới, khá đặc biệt của UNESCO, là một trong những nhà thờ kiến trúc Gothic lớn vào bậc nhất trên thế giới. Đây là điểm nổi tiếng của Đức đến độ người dân Đức đã có câu nói rấtrằng: "nếu bạn đến Đức mà không tham quan Kölner Dom thì xem như chưa phải là đến Đức". 

Hầu như tất cả các Tour du lịch trên thế giới dẫn đến Đức họ đều đưa khách du lịch đến thăm Vương Cung Thánh Đường Cologne này.
Vương Cung Thánh Đường Cologne là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu nhất của Âu Châu. Khởi công xây dựng từ năm 1248. Vương Cung Thánh Đường này được xây dựng lại trên một nền nhà thờ cũ, kéo dài hơn sáu thế kỷ, mãi đến 1880 mới hoàn thành. Bởi vậy người dân nơi đây cũng có một câu nói khác là: "Khi Vương Cung Thánh Đường này xây xong thỉ sẽ tận thế"
Toàn bộ nhà thờ đều được xây dựng bằng  đá, nhiều khu đá granito mài bóng loáng tổng cộng mặt đá ở đây là 8.000m2, Hàng trăm những ngọn tháp nhỏ trang trí văn hoa chạm trổ làm cho Vương cung thánh đường thêm huy hoàng lộng lẫy. Đến ngày nay đã trải qua hàng bao nhiều thế kỷ mà nhìn những tòa tháp còn đẹp như vầy thì chắc chắn rằng ngày xưa sẽ huy hoàng lắm.


Hơn sáu thế kỷ mới tạm xong năm 1880, lúc đó Vương Cung Thánh Đường Cologne được công nhận là tòa nhà với ngọn tháp đôi cao nhất thế giới cho đến ngày nay nó vẫn giữ tước vị đó. Nó cao tới 157m, Vương Cung Thánh Đường này đã trải qua những cuộc chiến tranh thế giới khủng khiếp nhất và đặc biệt là nó nằm ở gần trung tâm nước Đức. Thế nên người dân Đức họ bảo rằng có phép lạ che chở cho nên nó không bị sập thành đống đá vụn như một số nhà thờ lớn ở Đất nước này đã xảy ra trong thời gian đệ nhị thế chiến. 

Bởi thật diệu kỳ  Vương Cung Thánh Đường này vẫn còn hầu như là nguyên vẹn hình hài, nét đẹp bí ẩn đằng sau của nó cả đêm lẫn ngày chúng ta không thể khám phá ra được hết. 

Vương Cung Thánh Đường này xây dựng theo phong cách Gothic và được nhiều nhà sử học và khoa học nhận định là một công trình xây dựng phối hợp hài hòa có một không hai về tất cả các nghệ thuật xây dựng. Nó hài hòa cả về những phần trang trí nghệ thuật trong những phong cách kiến trúc Gothic thời Trung cổ. bởi thế Vương Cung Thánh Đường  (The Cologne Cathedral) đã được UNESCO đánh giá là một trong những công trình kiến trúc Gothic đẹp nhất Âu Châu và được công nhận là di sản thế giới.
Đặc biệt, diện tích khổng lồ của mặt tiền phía tây của Vương Cung Thánh Đường với hai tháp tổng cộng là trên 7.000 m². Và đã tạo nên kỷ lục mà cho đến nay vẫn chưa có nơi nào vượt qua được Vương Cung Thánh Đường (The Cologne Cathedral) này. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật khiến Vương Cung Thánh Đường trở thành một địa danh nổi tiếng nhất ở Đức từ những thế kỷ trước. Mỗi năm nơi đây có khoảng 8.000.000 (tám triệu) lượt người thăm viếng.
Kiến trúc, nội thất bên trong nhà thờ chính tòa Köln.

Bên trong nhà thờ, cả bốn mặt tường kính màu chung quanh đều được thiết kế về lịch sử cưu độ của Đức Kitô Con Thiên Chúa. Và những câu chuyện trong kinh thánh cựu và tân ước ở các cửa sổ kính màu.

Trong Vương Cung Thánh Đường có có 11 quả chuông, 5 đại hồng chung tức là 5 qủa chuông rất lớn. Qủa lớn nhất chắc là quả chuông thánh Phêrô nặng 24 tấn. Khi những qủa chuông này vang lên trong những ngày đại lễ, ngày thống nhất nước Đức hay ngày đầu năm thì từ mấy chục cây số ta có thể vẫn nghe thấy.

Chúng ta có thể mua vé khoảng 3 Euro để lên trên hai tòa tháp của Vương Cung Thánh Đường này nhưng phải có đủ sức khỏe thì mới nên leo lên.  Hai lần tôi đã leo liên tới trên tháp tổng cộng 533 bậc thang. 

Đứng trên tháp chuông này, ta có thể quan sát thưởng ngoạn phong cảnh mỹ lệ bốn mặt của thành phố Cologne và dòng sông Rhine kiều diễm này. Nếu có cơ hội hãy ráng leo lên một lần trong đời cho biết, nếu thời tiết đẹp thì rất tuyệt vời hơn nữa.


Trong Vương Cung Thánh Đường  Cologne họ còn lưu giữ được nhiều tác phẩm nghệ thuật lắm. Cả những tài liệu thiết kế nhà thờ Cologne trên giấy làm bằng da cừu là loại qúy báu nhất thời xa xưa. Đây là những tài liệu rất hiếm quý để nghiên cứu tìm hiểu nghệ thuật kiến trúc thế kỷ 12. 


À, một cái rất đặc biệt nữa là hài cốt của ba vua, tức ba vị đạo sỹ từ phương đông tìm đến để viếng thăm Chúa Hài Đồng nơi miền đất hứa Do Thái. Hiện nay đang còn được lưu giữ và bảo quản ở trong Vương Cung Thánh Đường này. Nhưng muốn vào để kính viếng thì chúng ta phải mua vé hết mấy Euro mới vô được khu lưu giữ này, trong đây có nhiều thứ khác để ta chiêm ngắm nữa. 

Lần nào tới đây tôi cũng dành thời gian tham dự thánh lễ chúa nhật lúc 10giờ sáng do Đức Hồng Y chủ tế. Ca đoàn tổng hợp của người lớn hay thiếu nhi đều hát tuyệt vời. Ca đoàn thiếu nhi ở đây được đào tạo rất chuyên môn hơn một trăm em nên hát không chê vào đâu được. Còn ca đoàn người lớn thì lại càng điêu luyện hơn nữa, chắc toàn những giọng ca tuyển lựa nên khi họ hát chúng ta nghe thấy êm dịu và mê ngay.


Vương Cung Thánh Đường Cologne cũng là nơi để ta có thể thư giãn trong những ngày nghỉ ngơi. Dạo quanh nhà thờ để ta có thể cảm nhận được những thiên tài nghệ thuật kiến trúc ngày xa xưa như thế nào.

Đây cũng là điểm để du khách có thể đi dạo chung quanh dòng sông Rhine chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được cái tuyệt vời của thành phố này. Lần nào đến đây tôi cũng dạo mấy vòng từ bên này sang kia dòng sông, và chụp ảnh sang bên Vương Cung Thánh Đường cũng rất tuyệt vời. 
Khi màn đêm buông xuống ta nhìn xuống dòng sông để xem cảnh nhà thờ lấp lánh dưới dòng sông Rhine càng thấy vẻ đẹp thần kỳ của của Vương Cung Thánh Đường Cologne và thành phố cổ kính hơn hai ngàn năm tuổi này.


À cũng đừng bỏ qua tham quan cây cầu  khóa tình yêu nhé. Nơi đây chúng ta sẽ nhìn thấy cây cầu Hohenzollern
Đây là cây cầu ổ khóa tình yêu nổi tiếng ở Đức đến độ nó cũng là một phần quan trọng của thành phố Cologne, Đức. Cây cầu này được coi là 1 trong những cây cầu Love Locks nổi tiếng nhất thế giới.
Nhiều người bảo rằng ở nước Ý có cây cầu Ponte Milvio, ở Pháp có cây cầu Pont des Art thì ở Đức cũng đâu có chịu kém. Những đôi tình nhân ở Đức cũng có cây cầu ổ khóa tình yêu Hohenzollern để thể hiện tình yêu một cách đặc biệt. 
Đó là họ cùng nhau mua một ổ khóa và ở đây, bây giờ có nhiều thợ khắc chữ, trả tiền cho họ khắc tên hay những gì mình muốn vào ổ khóa đó rồi hai đứa đem khóa vào thành cầu xong thề hứa gì đó rồi ném chìa xuống sông Rhine để khỏi mở khóa, họ tin rằng như vậy là chắc chắn sẽ cưới nhau. Hàng triệu ổ khóa đã được khóa  ở  đây.
Đến độ cây cầu nặng qúa thì lâu lâu những người có trách nhiệm lại phải gở bớt đi để bán sắt vụn. Họ yêu nhau những cũng tạo cộng ăn việc làm cho nhiều thợ sửa khóa và khắc chữ bán khóa. Chính phủ cũng có thêm tiền thuế như vậy cũng là tốt thôi. Lúc đầu thì ban quản lý cây cầu phản đối dữ lắm nhưng bây giờ thì hết rồi vì mỗi năm nghe nói cũng thu được kha khá tiền tình yêu ở trên cây cầu này.

Trầm Hương Thơ
06.01.2019 Ngày Lễ kính Ba Vua


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG KÖLN TUYỆT TÁC DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ