728x90 AdSpace

Latest News
Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

ĐHCGVN 2018 tại Đức lần thứ 42: Phần 3 (ngày bế mạc)

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Cung đàn tiếng hát đẹp Thiên ân
Tiến hoa sắc thắm dâng về Mẹ
Tình Mẹ La Vang Mẹ rất gần.

Sáng hôm nay cũng thế, thời tiết thật đẹp trong làn gió mát của hương xuân. Lời kinh sáng của qúy sơ hướng dẫn thật nhẹ nhàng thánh thót những tâm tình tán dương Thánh Danh Thiên Chúa. 
Sáng danh Chúa Cha và Chúa Con
Cùng sáng danh Thánh Thần Thiên Chúa
Tự muôn đời như chính hiện nay
Và luôn mãi thiên thu vạn đại. Amen

Sau những lời nguyện cảm tạ đầu ngày, những hồng ân của Ngài trong những ngày qua, những tâm tình dâng lên Thiên Chúa trong ngày hôm nay.
Đúng 09h00 theo tiếng chiêng trống vang lên, đoàn đồng tế tiến vào hội trường lớn đến trước thánh tượng Đức Mẹ La Vang cúi chào và xông hương lên Mẹ. (Đây là một trong 5 thánh tượng mà trước đây Đức Tổng Giám Mục Huế đã hiến tặng đến năm Châu.)

Hôm nay là ngày dành riêng kính Đức Mẹ vì Mẹ là quan thầy của LĐCGVN tại Đức. 
Sau ít phút cầu nguyện trước thánh tượng Đức Mẹ đoàn kiệu bắt đầu di chuyển lớp lang thứ tự theo sự hướng dẫn người trưởng ban phụng vụ.

Bản nhạc: 
"Lạy Đức Mẹ La Vang ! dân Việt Nam khắp trên hoàn cầu, Lạy Đức Mẹ La Vang ! dân con Việt đồng thanh bái chào! Nơi xứ người tạm dung, nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con! Trên bước đường ly hương, đoàn chúng sống trong tình thương! Lạy Đức Mẹ La Vang ! theo lời kinh chúng con chào Mẹ!
Lạy Đức Mẹ La Vang ! muôn tấm long hợp dâng kính Mẹ! Mẹ đóa hồng đẹp xinh, Mẹ bông huệ thơm ngát khiết tinh! Mẹ tháp ngà tòa cao, Mẹ ánh trăng sáng hơn ngàn sao!
Thánh Maria – Đức Mẹ Chúa Trời, 
Thánh Maria – xin thương nhậm lời."

Năm nay thời tiết thật tuyệt vời! nên những tà áo dài thướt tha trìu mến trên con đường rước kiệu Đức Mẹ cũng thoải mái hơn. Di chuyển qua công viên của khu vực sân cỏ dài tận đến bên bờ sông Rhein hiền hòa và thơ mộng. 
Những lời kinh kính mừng vang vọng khăp gần xa. 

Kính mừng Maria đầy ơn phước Đức Chúa Trời ở cùng bà... Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội... Xin Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa tha thứ và cứu giúp chúng con, cứu giúp Đất Nước và dân tộc Việt nam chúng con thoát ách cộng sản vô thần.

Mỗi một lần câu hát Ave... Ave... Ave Maria, Ave... Ave... Ave Maria vang lên thì đội các em bé nhỏ như những thiên thần lại tung những cánh hoa bay lên để tung hô Mẹ.
Đường rước kiệu Đức mẹ dài hơn một giờ đồng hồ quanh khu vực và trở về hội trường chính. Rất nhiều những người Đức hai bên đường mở cửa ra xem đoàn kiệu, có vài người đến chỗ tôi hỏi thăm và tôi đã giải thích cho họ hiểu, họ có vẻ thích thú lắm, có bà còn nói hồi nh bà cũng có đi rước kiệu Đức Mẹ nhưng bây giờ hầu như đã hết rồi.
Những bài hát cầu xin và tung hô Mẹ luôn vang lên khắp đoạn đường rước kiêu.

“Lạy Đức Mẹ La Vang! dân Việt nam khắp trên toàn cầu. Lạy Đức Mẹ La Vang! dân con Việt đồng thanh bái chào! Nơi xứ người tạm dung, nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con.  Trên bước đường ly hương, đoàn chúng con sống trong tình thương”
Đoàn kiệu Nhịp nhàng đan xen với những chuỗi ngọc Mân côi và luôn có rất nhiều bài hát về Đức M. Những lời nguyện xin cho dân tộc Việt Nam, cho quê cha đất tổ, cho Giáo hội quê nhà và hoàn vũ cũng vang lên khắp chốn v.v...

Tôi cũng đặc biệt chú ý tới các em bé với áo dài dân tộc mang theo những giỏ hoa xinh xắn trông có vẻ rất vui tươi hớn hở được tung những cánh hoa đẹp lên trước ngai tòa Đức Mẹ. 
Hôm nay đúng là đầy ơn phước cả. Chúa Thánh Thần ban xuống ánh nắng chan hòa và êm êm trong làn gió nhè nhẹ giúp cho cuộc rước kiệu Đức Mẹ vô cùng đẹp đẽ. 

Nhất là những tà áo dài thướt tha xinh xắn lâu lâu mới được dịp khoe dáng, lả lướt tung bay ngoài đường phố của Đức.
Dọc theo những chặng đường kiệu Đức Mẹ luôn có sự quan tâm của chính quyền Đức.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được ở nơi đây. Một đất nước văn minh và tình con người được qúy mến và trân trọng. Có những nhà báo Đức đến đây chụp hình đoàn rước và phỏng vẫn tham dự viên chúng ta để về đăng lên báo. 
Trước thánh lễ các em của cộng đoàn ở vùng Manheim vùng cha Đaminh Trần Mạnh Nam, năm nay rất đông đảo, vũ khúc tiến hoa dâng Đức Mẹ. Những nụ hoa xanh đỏ tím vàng trắng đẹp vô cùng đã được uyển chuyển theo điệu nhạc tiến hoa để dâng lên tòa Mẹ. 
Cả Đại Hội chăm chú giõi theo từng cử động của các em, như muốn đồng cảm để hiệp dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa lòng xinh xắn. Mong rằng chúng ta luôn giữ gìn được những truyền thống đẹp mãi như thế. Nhất là Đại Hội năm nào cũng dành ngày thứ hai để rước kiệu và dâng hoa kính Mẹ.
Đoàn Đồng tế cùng Đức Giám Mục hôm nay mặc màu áo xanh, xanh như màu Đức Mẹ nên nhìn rất đẹp và lạ. Phải rồi hôm nay là ngày kính Quan Thầy của LĐCGVN tạ Đức mà, không đẹp sao được. Màu xanh của Mẹ là màu hy vọng của chúng con.
Có lẽ thời gian rước kiệu hôm nay cũng khá dài nên Đức Giám Mục cũng chia sẻ lời Chúa ngắn gọn lại. Ngài nhấn mạnh về vai trò của Đức Mẹ trong Giáo hội từ ngày sơ khai cho đến bây giờ. Đức Mẹ luôn có một chỗ đứng rất đặc biệt, Mẹ luôn dõi theo đoàn con cái Mẹ ngay từ khi còn bé nhỏ cho đến lúc đã trưởng thành. Mẹ không bao giờ rời xa chúng ta đâu. 
Từ hôm nay, toàn thể Giáo Hội quyết định lấy ngày thứ hai sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống để thêm một ngày kính Đức Mẹ. Để chúng ta ý thức hơn về Mẹ Maria. Hình ảnh mà Chúa Giêsu trao cho thánh Gioan "Này là Mẹ Con và Ngài quay sang Đức Mẹ và nói: đây là con Mẹ". Cho nên nếu chúng ta trông cậy ở Đức Mẹ thì không bao giờ Đức Mẹ bỏ rơi chúng ta.
Những lời nguyện của giáo dân chúng con nhờ sự cầu bầu của Đức Mẹ Maria xin Chúa tha thứ những lỗi lầm, những đau khổ do con người lạc lối đang gây ra trên Quê Hương và Đất Nước, đang Đưa Dân Tộc chúng con vào ngõ cụt diệt vong. Xin Mẹ ra tay thay đổi và dẫn lối đưa đường giải thoát ra khỏi sự ác của tà thuyết vô thần, đây là những lời khẩn khoản van nài Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con.
Ca đoàn tổng hợp hát thật hay trong cả mấy ngày nay, nhờ những lời ca tiếng hát mấy ngày Đại Hội này mới sống động như thế. Cảm ơn tất cả các anh chị từ nam chí bắc gom lại nhưng rất tuyệt vời!.
Cuối thánh lễ ông Chủ Tịch GB. Phùng Khải Tuấn thay mặt Đại Hội cảm ơn Đức Giám Mục Emmanuel và tất cả các Lm. tu sỹ đã hướng dẫn phần tâm linh và đồng hành cùng chúng con suốt ba ngày thật tốt đẹp. Một bó hoa tượng trưng cho tấm lòng dâng tặng Đức Cha và kính chúc ngài những ngày còn ở lại Đức và mọi nơi luôn được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, sức khỏe và bình an. Ông cũng chào mừng Lm. Hà Văn Minh đến tứ Việt Nam hôm nay hiện diện trong đoàn đồng tế và đem nắng ấm đến cho Đại Hội.
Ông cũng thay mặt Đại Hội chúc mừng Lm. Dr Phêrô Nguyễn Trọng Qúy mừng 90 năm tuổi đời và 60 năm Lm.

Ông cũng chúc mừng Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long 25 năm Lm. Đồng thời chân thành cảm ơn tất cả mọi tham dự viên, mọi ban ngành đoàn thể đã làm nên ba ngày Đại Hội tốt đẹp này và không quên cảm tạ Chúa Thánh Thần và Đức Me Maria.
Đức Giám Mục ban phép lành kết lễ và cũng là kết thúc ba ngày Đại Hội. Chụp ảnh lưu niệm, thu dọn, cơm trưa và chia tay lên đường trở về mái nhà xưa...

Trầm Hương Thơ
21.05.2018
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: ĐHCGVN 2018 tại Đức lần thứ 42: Phần 3 (ngày bế mạc) Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ