728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Hành hương viếng phép lạ Thánh Thể ở thành phố Santarem nước Bồ Đào Nha

Nhân dịp đi hành hương dịp kỷ niệm một 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima nước Bồ Đào Nha ngày 13.10.2017 với gần nửa triệu người tham dự thánh lệ đại trào bế mạc năm thánh xong. Chúng tôi quyết định ngày 14.10.2017 sẽ đi viếng phép lạ Thánh Thể ở làng Santarem cách Fatima khoảng 60 cây số. Tôi lái xe từ làng Nazaré đên đây mất khoảng một giờ đồng hồ. 
Tìm được ngôi thánh đường (Stêphanô tên xưa cũ), tên ngày nay là nhà thờ "Phép Lạ Thánh Thể". Nơi đây ngày nay hầu như lúc nào cũng có những phái đoàn từ khắp thế giới muôn phương đến đây hành hương cả. Tôi bước vào thì đang có phái đoàn dâng thánh lễ bằng tiếng Tây Ban Nha. Mặt Nhật Thánh Thể được mở ra cho mọi người tham dự thánh lễ chiêm ngắm, Sau thánh lễ thì Mặt Nhật được đóng lại. 
Tôi đang thất vọng vì tưởng rằng Mặt Nhật Thánh Thể chỉ được mở trong giờ thánh lễ rồi đóng lại luôn nhưng không phải như vậy. Lúc đó tôi thấy họ xếp hàng đi lên cửa phía trái cung thánh nên cũng xếp hàng đi theo lên thì mới biết rằng phiá trước chỉ mở ra khi có thánh lễ hoặc giờ chầu Thánh Thể. 
Còn những giờ khác thì xếp hàng đi vào lên cầu thang phía sau kính viếng Thánh Thể, có nhân viên của nhà thờ hướng dẫn, mỗi người chỉ được khoảng một phút đứng hoặc qùy để tôn kính mà thôi vì số người đông lắm, và không được phép chụp ảnh. Tôi vào kính Thánh Thể mà cảm nhận sự thổn thức trong tâm hồn. 

Tạ ơn "Thánh Thể Chúa" nhiệm mầu
Ngự Trong hình "Bánh" rất thâm sâu
Huyền siêu nuôi trí hồn con sống
Muôn đời muôn kiếp con kính chầu.

Sau đó trở ra thì có thánh lễ của phái đoàn bằng tiếng Anh nên ở lại tham dự. Sau thánh lễ tôi ở lại tìm hiểu thêm và ghi lại một ít hình ảnh, lẽ dĩ nhiên là phải đứng chỗ xa xa và chụp không có đèn để khỏi gây sự chú ý.
Câu chuyện phép lạ Thánh Thể ở đây được tóm gọn lại trong bốn bức tranh mà họa sĩ tài ba nào đó đã họa lại để treo hai bên thánh đường mà tôi đã cố gắng để chụp lại nhưng vì đúng xa nên chỉ được như sau: 

Bức họa thứ nhất người phụ nữ đang qùy để rước Mình Thánh Chúa. Đây là luật buộc rước lễ ngày xưa phải cung kính qùy gối như thế và chịu rước Mình Thánh Chúa bằng miệng chứ không có như thời nay có thể nhận Mình Thánh Chúa trên tay rồi tự đưa rước như bây giờ. 
Vào năm 1266 có cặp vợ chồng cư ngụ ở đường Esteiras, Santarem thuộc giáo xứ Stêphanô một làng nhỏ tại Bồ Đào Nha. 

Bà vợ buồn vì chồng lạnh nhạt nên nghi ngờ ông thương người khác. Gần chỗ bà ở, có một mụ hành nghề phù thủy nhiều người đồn đãi bà ta có phép mầu, thay đổi lòng người dễ dàng như trở bàn tay. Bà vợ tìm đến thổ lộ hết bầu tâm sự. Mụ phù thủy suy nghĩ một hồi rồi phán: Chỉ cần chị làm một việc nhưng phải tuyệt đối giữ bí mật. Chị đi rước lễ lấy ngay Mình Chúa ra khỏi miệng, gói vào một cái khăn, đem đến cho tôi. Tất cả phép mầu hoán cải chồng chị là nhờ ở đó.
Bà vợ dễ tin, đi nhà thờ giả bộ rước lễ xong lấy Mình Thánh Chúa ra khỏi miệng, bọc vào miếng khăn trùm đầu, đeo trước ngực nhưng không ngờ khi vừa bước chân ra khỏi nhà thờ thì người đứng đó thấy máu tươi loang lổ ở cái khăn trước ngực, họ hỏi bà bệnh gì mà máu me như vậy? Bà nhìn xuống khăn, giật nẩy mình mặt mũi tái mét, lấy tay che ngực, chạy thẳng về nhà. Bà đem khăn bọc Mình Thánh Chúa còn rỉ máu bỏ vào một cái rương gỗ khóa lại cẩn thận. 
Bà không muốn cho chồng hay bất cứ ai biết việc vừa xẩy ra, suốt ngày bà sợ hãi, lo lắng tính toán, phải giải quyết ra sao đây?

Ông chồng suốt ngày đi làm mới về tắm rửa ăn uống và đi ngủ, đến nửa đêm ông giật mình tỉnh dậy thì thấy căn phòng bên cạnh có ánh sáng tỏa ra từ trong cái rương, cả phòng sáng rực lên như ánh sáng mặt trời từ ngoài rọi vào, lại chen lẫn mùi nước hoa thơm tho ngào ngạt lạ thường. Ông liền đi sang xem chuyện gì xảy ra. Bà vợ biết không thể nào giấu được nữa mới kể lại cho chồng đầu đuôi mọi sự.
Cả ông cả bà sợ hãi qúa liền cùng quỳ gối, sấp mặt xuống đất trước Mình Chúa giấu trong rương cho đến gần sáng thì đi báo với cha sở.

Cha sở đến nhà xem xét, khi mở rương ra cha sở thấy bọc Mình Thánh Chúa có máu đỏ tươi loang lổ trên chiếc khăn, biết rằng Chúa đã làm một sự lạ phi thường, vừa để cảnh cáo những ai dám phạm Thánh. 

Tin lạ đồn ra, các nhà thờ trong thành phố đổ chuông, giáo dân, xa gần, kéo đến nhà xảy ra sự lạ. 

Sau đó các linh mục, giáo dân, cờ quạt, chiêng trống, phương du hân hoan rước Mình Chúa qua các đường phố Santarem về nhà thờ. Mình Thánh được đựng trong một chiếc hộp bằng sáp, và được lưu giữ cẩn thận trong Nhà Tạm.
Tưởng thế là xong, một phép lạ khác lại xảy ra. Lần kia khi cha xứ mở cửa Nhà Tạm, hộp tráng sáp đựng Thánh Thể đã bị vỡ tung thành nhiều mảnh. Ngài phải làm một hộp pha lê đựng Mình Máu Thánh Chúa. Hộp đó đã được giữ cẩn thận ở ngôi thánh đường này cho đến ngày nay. Từ đó, ngôi thánh đường đã được đổi là: "Thánh Đường Phép Lạ". 

Từ khi phép lạ xảy ra đến nay mỗi năm vào ngày chúa nhật thứ hai trong của tháng tư, Giáo xứ này luôn diễn lại sự kiện trên, và Phép Lạ Thánh Thể được long trọng cung nghinh từ ngôi nhà xảy ra phép lạ về nhà thờ. 
Bánh Thánh có hình khác thường với những đường máu chảy từ trên xuống dưới và người ta đã thu được một số lượng máu ở hộp đựng Bánh Thánh.

Bác sĩ Hoagland ở New Jersey đã đến viếng Bánh Thánh nhiều lần và nhận thấy rằng có nhiều lúc máu có mầu như máu tươi, có những lúc như máu đã khô. Máu Thánh vẫn còn ở thể lỏng tới nay đã hơn 7 thế kỷ.
Sau khi được sự chuẩn nhận của giáo quyền Nhà Thờ Thánh Stêphanô được đổi tên là "Nhà Thờ Phép Lạ Thánh Thể." 

Tu viện thánh Đa minh ở Santarem cũng được vinh dự lưu trữ một phần cái khăn bà kia đã dùng bọc Mình Thánh Chúa.

Cúi niệm qùy đây, Nhan Thánh Ngài
Tình Ngài dâng hiến trọn cho ai?
"Cứu Nhân Thập Tự treo dâng hiến
Độ Thế Dọc Ngang gạch nối dài"
"Máu Thánh nuôi hồn tươi sự sống
Thần Lương bổ dưỡng chẳng tàn phai"
Giêsu Thánh Thể trong hình bánh
Mãi ở cùng con suốt tháng ngày.

Trầm Hương Thơ


Tháng 10.2017
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hành hương viếng phép lạ Thánh Thể ở thành phố Santarem nước Bồ Đào Nha Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ