728x90 AdSpace

Latest News
Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2019

Cộng Đoàn Bonn

Brũderkrankenhaus St. Petrus Bonner Talweg 4-6 53113 Bonn - Germany

Hồng ân nối tiếp hồng ân. Thiên Chúa dã thấu hiểu được ước nguyện của Hội dòng là muốn có được một nhà thương để phục vụ những người bệnh tật không có phương tiện chữa trị, và chính Hội dòng cũng đang có 100 em cô nhi và một số các chị cao niên, đau yếu cần chăm sóc.

Để chuẩn bị cho việc đào luyện nhân sự, Thiên Chúa Quan Phòng đã gởi Cha cố Giuse Dr. Nguyễn Văn Tịnh đang du học tại Bonn - Germany đến cho Hội dòng. Đầu năm 1974, Ngài đến St. Petrus Krankenhaus nơi các Thầy Dòng “Hay Thương Xót” điều khiển. Ngài xin được 5 chỗ học nghề y tá cho Hội dòng. Ngày 17.01.1974, các Thầy “Hay Thương Xót” (Barmherzige Brũder) đã gởi hai Thày sang thăm Hội dòng Việt Nam, là Thầy Dionysius Bischof Bề trên cả Hội dòng và Thầy Bề trên Giám tĩnh Aureus Weber. Sau cuộc thăm viếng, các Thầy đã thoả thuận quyết định với Mẹ cố Elisabeth Trần Thị Nhẫn và Hội đồng Dòng một “thoả thuận” giữa hai Hội dòng là tiếp nhận khởi dầu 5 Nữ tu sang tu nghiệp. Khi tốt nghiệp có thể trở về nước, và cứ mỗi năm có thêm các chị trẻ qua tiếp tục học nghề cũng như học Đại học về Y khoa, hay các ngành khác, tùy theo nhu cẩu và khả năng. Cứ như vậy, các Nữ tu cộng tác với các Thầy chăm lo cho bệnh nhân, vì hình ảnh các Nữ tu đối với bệnh nhân rất cần thiết, có thể xoa dịu những cơn đau đớn của con bệnh, những phẩn chi thể của Chúa Kitô bị đóng đinh. 

Năm chị đã tình nguyện khởi hành ngày 12.04.1975 (h.1):

- Chị Theresa Vũ Thị Phượng.

- Chị Margareta Maria Vũ Thị Hiền.

- Chị Anna Maria Phạm Thị Kim Tuyến.

- Chị Maria Goretti Vũ Thị Uyên.

- Chị Anna Nguyễn Thị Dung.

Năm chị với số tuổi đời còn ít ỏi, nhưng giàu lòng yêu Chúa, yêu tha nhân, đặc biệt là các phần chi thể đau yếu của Chúa Kitô, và trọng đức vâng lời, đã dấn thân lên đường vào một ngày đẹp trời thứ bảy 12.04.1975 trên chuyến bay Air France tại Phi trường Tân Sơn Nhất qua Paris, rồi tới Phi trường Cologne (Kõln - Bonn) hồi 14 giờ ngày 13.04.1975. 

Năm chị đã được Thầy Bề trên Friedrich Arns và quý Thầy tại cộng đoàn Bonn, tiếp đón và lo cho các chị sớm hội nhập được với nếp sống mới của môi trường, với ngôn ngữ quá phức tạp. Năm chị đã nỗ lực, hăng say, bắt tay vào việc trau dồi, sau năm ngày trên đất lạ quê người, các chị từng bước tìm hiểu cách sống và nếp sống của người bản xứ, nên đã tình nguyện vào thực tập nơi bệnh viện mỗi ngày tám tiếng để tìm hiểu bệnh nhân và cách thức phục vụ cũng như sinh hoạt của môi trường mới. Tuy nhiên, các chị cũng không tránh khỏi những khó khăn ban đầu cộng thêm sự bất đồng ngôn ngữ. Đó là lý do thúc đẩy các chị cố gắng tột bậc, sau những giờ Thánh lễ, cầu nguyện và đời sống cộng đoàn theo Nội Quy của Hội dòng, giờ còn lại trong ngày là dành hết cho việc tự trau dồi Đức ngữ, cùng với sự hướng dẫn của nữ giáo sư Leo Hohmann đã về hưu, bà chỉ cách học một tuần 5 tiếng. Nhờ sự chăm chỉ, cần cù sẵn có của Con Rồng Cháu Lạc, các chị đã tiến nhanh, tiến mạnh. Sau một năm, ngày 01.04.1976 các chị đã bắt đầu vào trường học Y tá. Năm thứ nhất, giáo 
sư giảng thì cứ như nước chảy, qua lỗ tai của những người Á Châu, với vốn liếng ngôn ngữ ít ỏi, chẳng khác gì như nước đổ lá khoai vậy, sau đó về nhà vật tự điển, có những từ phải vật đến hai ba cuốn tự điển mới hiểu được nó là cái gì. 

Ngày 05.07.1976, chị Anna Nguyễn Thị Dung đã đổi hướng, còn lại bốn chị tiếp tục dùi mài kinh sử. Tinh thần chị em bị căng thẳng chi phối, nhưng Thiên Chúa quan phòng đã không để cho con cái Ngài phải đi vào ngõ cụt. Tiếp tục học cho tới ngày 26.03.1979 thi ra trường, cả bốn chị đều lãnh bằng với kết quả tốt đẹp. Từ đó, cả bốn chị đều vui vẻ phấn khởi phục vụ những chi thể đau yếu nơi Bệnh viện Thánh Phêrô của các Thày Dòng Hay Thương Xót tại Bonner Talweg 4- 6.53113 Bonn - Germany. Công việc đang diễn tiến đều đặn. Ngày 05.03.1983, chị Maria Goretti Vũ Thị Kim Uyên, nghe theo tiếng gọi con tim ra đi. Cả hai chị Uyên và Dung đã sản xuất cho Giáo Hội những người con nối dõi tông đường. 

Ba người còn lại, tiếp tục lên đường với sứ vụ cho đến Mùa Xuân 1986. Với ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, các chị đã nhận ra nhu cầu cần thiết, để giúp giới trẻ sống tha hương, có môi trường điều kiện dấn thân theo Chúa Kitô trong Ba Lời Khuyên Phúc Âm, để nối dài tình thương Chúa cho hậu thế. Chị Phượng đã gởi hai chị Margareta Maria Vũ Thị Hiền và Anna Maria Phạm Thị Kim Tuyến lên đường sang Kinh Thành Rôma lo việc trau dồi thêm Thần học, Tu đức. Còn lại chị Theresa Vũ Thị Phượng, với ơn Chúa phù trợ, chị đã can đảm, cố gắng tột bậc, để vẫn có thể tiếp tục với nghề Y tá, đồng thời cũng kêu mời các bạn trẻ cùng đến sống với chị, thực thi tinh thần đức tin, chia sẻ ỷ nghĩa quan trọng của đời sống hiến dâng, đồng thời cũng giúp các bạn trẻ trau dồi các nghề nghiệp, bằng cấp do xã hội đòi hỏi và những nhu cầu cần thiết. Đức Cha Walter Janser đã nâng đỡ chị rất nhiều và cho một Cha giúp thăng tiến đời sống Tu đức.

Từ năm 1986-1990, đã có 7 em tới sống với chị và chia sẻ đời sống thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá.

Năm 1990, chị Margareta Maria Vũ Thị Hiền đã mãn khoá, ra trường trở vể Bonn cộng tác với Chị Theresa Vũ Thị Phượng. Lúc này, đã thêm 6 em nữa tiếp tục gia nhập.

Em Maria Theresa Hồ Thị Thảo Mai tìm hiểu từ năm 1986, em đã tình nguyện tiếp tục tiến lên, trong tình yêu Thiên Chúa. Cộng đoàn không đủ tiêu chuẩn để có được một Tập viện, nên các chị đã cầu cứu Toà Giám mục trong địa phận Cologne (Koln) Đức Cha Walter Janser, Ngài lo cho các dòng, đã giúp và giới thiệu cho một dòng nữ trong địa phận của Ngài là dòng Zellitinnen (Augustinerinnen. Kloster zur HI. Elisabeth. Gleueler Strasse 301.50935 Koln Lindenthal) Bà Mẹ Hedwig (h.2) và Bà Giám sư Tập viện Regina và Hội dòng dã sẵn sàng giúp ba em Thảo Mai, Lệ Nguyệt và Mỹ Linh trong ba năm của thời gian Tập Thử. Và ba em đã trở thành Nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, Bonn, Mũnchen (h.3):

- Em Maria Theresia Hồ Thị Thảo Mai (khấn lần dầu 25.03.1996).

- Em Maria Trần Thị Lệ Nguyệt (khấn lần đầu 21.11.1998).

- Em Maria Rosa Cao Thị Mỹ Linh (khấn lần đầu 21.11.1998).

Riêng em Anna Trần Thị Hoàng Anh, đã trở thành Nữ tu Dòng Các Bà Truyền Giáo năm 1996.

Tất cả các em dưới đây đều có nghề nghiệp ngoài xã hội, hay học Đại học, có em dã lập gia đình, sinh được hai cháu gái và một trai, tất cả các em vẫn còn giữ được tình liên đới với cộng đoàn.

Em Maria Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.
Em Maria Nguyễn Thị Thanh Hương.
Em Trần Thị Liên.
Em Maria Nguyễn Thị Nga.
Em Maria Trần Thị Liễu.
Em Maria Ngô Thị Mỹ Hoa.
Em Bùi Thị Ngọc Nga.
Em Maria Trần Thị Tú Anh.
Em Maria Nguyễn Thị Phương Hoa.
Em Theresia Vũ Thị Kim Thoa.
Chị em cũng cố gắng để đi sát với mục đích và tôn chỉ cũa Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte Đấng Sáng lập là phục vụ Chúa và anh chị em đồng loại trong mọi lãnh vực, đặc biệt các bạn trẻ qua mục vụ giáo huấn. Để thực hiện lý tưởng đó, các chị tạo được một điều kiện, môi trường sinh hoạt cho cộng đồng người Việt tại Mũnchen từ 07.07.2000 do chị Margereta Maria Vũ Thị Hiển, và chị Theresia Trần Thị Kim Yên từ London qua cộng tác trong công việc mục vụ tại Trung tâm Mục vụ cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Mannheimer Strasse 12. D. 80803 Mũnchen.

Tại Tu viện Bonn (h.4), bốn chị em vẫn tiếp tục lo phục vụ bệnh nhân trong bệnh viện, và thử nghiệm để định các bệnh do máu gây ra.

Hiện cả hai nơi Bonn - Mũnchen ngoài những giờ săn sóc bệnh nhân trong bệnh viện, các chị vẫn tiếp tục tổ chức những khóa Tìm hiểu ơn gọi, Linh thao, để giúp các bạn trẻ nhận ra tiếng Chúa mời gọi, tìm một hướng đi đúng với con đường Chúa muốn, các bạn trẻ nam - nữ dấn thân gia nhập cánh đồng vườn nho của Chúa. Vì bên phương trời Âu, lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì rất hiếm. Xin Chị Tổng Phụ trách, và quí chị yểm trợ chúng em trong kinh nguyện hằng ngày. Xin chân thành da tạ và tri ân.




Cộng Đoàn Rôma

Via della Pineta Sacchetti 45 00167 Roma - Italia

Phục Vụ

Ngày 08.09.1969, từ Phi trường Tân Sơn Nhất, 4 Nữ tu Mến Thánh Giá Gò vấp gốc Phát Diệm là Bà Phấn, Chị Monica Phi, Chị María Goretti Lụa và Chị Tươi đã bay sang vùng trời Rôma, thủ đô Giáo Hội. 

Các Chị di hành hương? Các Chị sang du học? Hay các Chị thăm viếng gia đình? 

Nói nhỏ với các bạn nhé, các Chị di phục vụ và phục vụ. Chắc các bạn cũng biết, phục vụ là sứ mạng, là nét đẹp của Dòng Mến Thánh Giá đó. 

Ổ, thế các Chị phục vụ ai vậy? 

Xin thưa, đó là nhà Foyer Phát Diệm thuộc giáo phận Mẹ Phát Diệm, nhà tiếp đón các du khách hành hương, đặc biệt là tiếp dón quý Đức Cha và quý Cha Việt Nam. 

Trước đây Cha Phêrô Vũ Kim Điện làm giám đốc và hiện nay là Đức ông Đaminh Vũ Văn Thiện. 

Các bạn có dịp viếng Rôma, các bạn sẽ thấy các Chị thoăn thoắt luôn tay luôn chân và cả luôn miệng nữa (trả lời điện thoại). Các Chị được dịp thực hành tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức và cả tiếng Việt Nam. Điều hạnh phúc nhất là các Chị thỉnh thoảng có dịp được viếng Đức Thánh Cha, được dự Thánh lễ Đức Thánh Cha dâng. 

Xa quê hương, nên những khi gặp gỡ các Đức Cha Việt Nam, thì đó quả thật là niềm vui lớn của các Chị, các Chị dược dịp trổ tài phục vụ tận tình tận nghĩa. 

- Ngày 07.09.1970, Chị Agata Trần Thị Mỹ Hoa và Chị Rosa Chiên. 

- Ngày 16.01.1973, Bà Têrêsa Phan Thị Huy sang thay cho Bà Bề trên Marie Marthe Nguyễn thị Phấn, cùng đi có Chị Têrêsa Bùi Thị Trọng. 

- Ngày 30.04.1974 được thêm Chị Angêla Lại Thị Kính và Chị Maria Dỗ Thị Tư. Sau đó, Chị Anna Maria Phạm Thị Kim Tuyến chuyển từ Bonn - Đức sang. 

- Từ Ngày 28.09.1995, Chị Anna Kim Tuyến làm phụ trách thay thế Bà Têrêsa Huy đã có tuổi. 

- Bà về Việt Nam vào ngày 26.04.1999 và về nhà Cha là ngày 16.01.2001, sau một đời phục vụ. Tuy dù Bà ờ trên đất Rôma 26 năm, nhưng Bà rất Việt Nam, và có thể nói Bà rất Phát Diệm 

- Trong các túi áo Bà mặc có rất nhiều kim băng, đến nỗi có lẩn Cha Duyệt xin, Bà rút từ từ được năm cái mà vẫn còn... Nét độc đáo nữa là Bà khồng chịu học tiếng Ý, Bà nói bằng tiếng Việt Nam trong khi ông làm vườn lại nói bằng tiếng Ý, có lúc hiểu nhau, có lúc lại xảy ra chuyện cười hy hữu! Hiện nay số các Chị phục vụ là: 

- Chị Phụ trách Anna Maria Phạm Thị Kim Tuyến. 
- Chị Angêla Lại Thị KỈnh. 
- Chị Agnès Vũ Thị Thanh Đào (từ ngày 12.1.1998). 
- Chị Têrêsa Nguyễn Thị Bích Thuỷ (từ ngày 14.3.1999) . 
- Chị Xêxilia Trần Thị Thanh Hương (từ ngày 14.3.1999) 

Xa Mẹ Hội dòng, nhưng các Chị may mắn có tiếng cười của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, cũng như các Đức ông Phát Diệm: Đức ông Vinh Sơn Trần Ngọc Thụ, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, Cha Duyệt..., những tiếng cười vượt thời gian đem lại hơi ấm tình người trong tình Thiên Chúa.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cộng Đoàn Bonn Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ