728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

THÁNH ĐƯỜNG TIỆC CƯỚI CANA.


Diễm tình tiệc cưới Ca-na
Nữa chừng hết rượu cả nhà buồn thiu
Mẹ nhờ cậy Chúa cao siêu
Sáu chum nước hóa thành nhiều rượu ngon.

Lần thứ ba tôi hành hương đến làng Cana, ngôi làng nổi tiếng về bữa tiệc cưới nữa chừng hết rượu. Nhờ Đức Mẹ mà Đức Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên để tỏ cho nhân loại biết rằng Ngài chính là Con Thiên Chúa. Nhờ thế mà đôi tân hôn và gia đình hai họ được nhờ và hãnh diện với mọi người là rượu ngon lại để cho những khách uống sau là rất qúy và rất hiếm.
Làng Cana nằm cách thành phố Nazaret khoảng 8 cây số về hương đông bắc, hiện nay dân số vào khoảng 22.000 người. là một nơi không thế thiếu trong những tour hành hương của các phái đoàn tổ chức.

Đậu xe ở ngoài và chúng tôi đi bộ qua những con đường cổ kính lót bằng những phiến đá trắng là loại đá đặc trưng của vùng đất nước Do Thái này, từ ngàn xưa cho đến nay vẫn thế. Những con đường tuy cổ kính nhưng khá sạch sẽ, có những bầy gà thả rông chạy lông nhông thấy cũng vui mắt. Bên Việt Nam ngày nay người ta gọi loại gà thả rông như vầy là (Gà đi bộ).
Hai bên đường có nhiều hàng quán bán hàng tạp hóa và tượng ảnh, đặc biết nhất là họ bán loại rượu có tên là rượu cưới Cana. Tôi thấy rất nhiều người tới đây ai cũng mua đem về làm qùa, và đem về để uống trong khi kỷ niệm ngày cưới cũng rất ý nghĩa.

Gia đình tôi tới đây vào khoảng gần 5 giờ chiều, nhà thờ Cana cầu nguyện một lúc cho chính tình yêu gia đình của mình và cho những cặp gia đình trẻ mới cưới ngày nay, được bền đỗ và biết cậy trông vào tình yêu của Chúa và Đức Mẹ Maria.
Ở chính giữa cung thánh có bức tranh vẽ Chúa Giêsu và Đức Mẹ đên dự tiệc cưới. Phía hai bên thi người ta đặt sáu cái chum giống như trong đoạn Phúc Âm của thánh Ga.2, 6-9: 

"Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giê-su bảo họ: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi!” Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc”. Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết" Đây là phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu đã làm để tỏ vinh quang của Người. 
Quan sát và cầu nguyện một chập thì thấy những người giáo dân họ bắt đầu vào nhà thờ khoảng chừng 50 người già trẻ lớn bé có đủ và cùng nhau đọc các kinh và lần hạt bằng tiếng Palestin. Thấy thế gia đình chúng tôi ra phía cuối nhà thờ ngồi hiệp thông để cầu nguyện cho Quê hương Việt Nam chúng ta. Sau khi lần hạt xong thì thấy họ đứng lên và bắt đầu hát, tồi nghĩ rằng chắc họ hát ca nhập lễ nhưng không phải thế. Họ hát xong và bắt đầu đọc đoạn viếng Đàng Thánh Giá, cũng giống như Việt Nam mình vậy, cứ ngắm xong một chặng là qùy gối "Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô. Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ." và hát một đoạn trong bài nhạc "Mẹ xưa đứng bên thánh giá thảm thương, thấy con đớn đau Mẹ nát gan vàng, đôi giòng nước mắt tuôn ròng ròng". (Bài nhạc này đã quốc tế hóa phổ từ bài thơ (Stabat mater dolorosa, tiếng Latin có nghĩa là "Người mẹ đứng trong nỗi đau u sầu") cho nên khi họ hát lên mình cũng hiểu.
Khi cảm thấy đủ thời gian ở đây rồi nên chúng tôi đi ra ngoài sân và tham quan chung quanh khu thánh đường. Thánh  đường này được xây dựng từ năm 1879 trên nền nhà thờ cũ ngày xa xưa từ thế kỷ IV. Nơi địa điểm ngày nay dòng Phanxicô đã mất gần 200 năm để thương lượng mới mua lại được của người Hồi giáo để xây ngôi thánh đường này. Tôi chụp thêm mấy tấm ảnh để làm tài liệu, sau đó đi ra phố thì thấy chiều mặt trời đã xuống, những cửa hành cũng đang dọn quán để nghỉ ngơi, lúc này vào khoảng 18 giờ chiều. Phía bên trong thánh đường chúng tôi vẫn nghe vang vọng những lời kinh nguyện của 15 chặng đàng Thánh Giá. Hiện tại đang trong mùa chay thánh, mọi người Công Giáo đang giữ chay và đây cũng là dịp để tưởng niệm con đường cứu độ của Chúa Giêsu Đấng Cứu Độ chúng ta.

Trầm Hương Thơ
Mùa chay thánh 2019 

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: THÁNH ĐƯỜNG TIỆC CƯỚI CANA. Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ