728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

HÀNH HƯƠNG VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC MẸ MÂN CÔI POMPEI NƯỚC Ý

Chúng tôi đã nghe nhiều đến Vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi Pompei và thành phố Pompei nhưng bây giờ mới có cơ hội đến đây hành hương lần đầu. Vì tôi chỉ nghe nhưng không nhìn thấy cho nên không hình dung ra đươc nó như thế nào nên nghĩ trong đầu rằng chắc cũng chỉ là một trung tâm bình thường thôi, nhưng không ngờ bây giờ đến đây tận mắt chứng kiên và tận tay chạm vào tôi mới thấy nó đẹp và to lớn làm sao.
Tìm hiểu thì mới biết đây là trung tâm hành hương Thánh Mẫu quan trọng của nước Ý như là trung tâm hành hương Thánh Mẫu La Vang của Việt Nam chúng ta vậy. Đây cũng là trung tâm hành hương Quốc tế luôn chứ không phải chỉ có trong nước Ý không mà thôi. Đến nơi mới thấy qủa thực là nó to lớn vĩ đại và được xây dựng rất kiên cố.
Nói đến đền thánh Pompeii thì phải nói đến vị Chân phước Batôlô Lônggô người đã khai sinh ra Vương cung thánh đường và phục hồi lại rất nhiều công trình của thành phố này.

Ngược dòng thời gian: 

Pompeii khi xưa là một thành phố rất đẹp trong lịch sử của nước Ý. Vì nơi đây có hải cảng quốc tế và đồng thời cũng nổi tiếng là đất ăn chơi của giới thượng lưu giàu có vào thời bấy giờ. 
Cổ thành được xây dựng lên khoảng 700 năm trước Chúa Giáng Sinh trải dài 500 năm sau tức là 200 năm trước Công nguyên những tòa nhà công cộng được xây cất rất công phu. Vào khoảng 20 năm trước Công nguyên dưới sự nắm quyền của Đại Đế Augustus thì nơi đây là thủ phủ quyền lực chính trị của Đế Quốc La Mã cai trị hầu nhừ toàn thể Âu Châu và sang cả Phi Châu. 
Nhưng con người dù có văn minh và tài giỏi mấy cũng không thể vượt qua được quyền năng của Thiên Chúa. Vào ngày 24.08. năm 79 sau Công nguyên một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra làm bùng nổ núi lửa Vesuv. Ngọn núi lửa Vesuv đã phun trào ra lượng nham thạch khổng lồ dày tới hàng chục mét và lấp hết thành phố Pompeji này. Chôn vùi nhiều ngàn người và cả thú vật đều bị vùi lấp dưới lớp nham thạch ngay lúc họ đang vui chơi và hưởng thụ. 

Thảm họa ập xuống quá nhanh và bất ngờ khiến nhiều công trình xây dựng cùng với khoảng 16.000 người bị chôn vùi dưới lớp nham thạch dày đặc trong sự thiếu không khí và độ ẩm bởi thế cho nên các chi thể được giữ lại gần như nguyên vẹn theo thời gian. 
Sau thảm họa kinh hoàng như ngày tận thế đó, những di tích về thành phố Pompeii đã bị biến mất mãi cho đến năm 1738 mới được các nhà khảo cổ học tìm thấy. 

Ngày nay thành phố cổ này đã được khai quật hơn phân nửa và trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở nước Ý. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục lập danh sách các di tích về thành phố cổ này.
Ảnh từ internet 

Mới đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một thi thể đứa trẻ đang ngồi trên bụng của mẹ mình và bị hóa thạch. Hai thi thể này bám chặt vào nhau trong giây phút cuối cùng của họ. Họ cũng phát giác ra một điều bi thảm là cậu bé và mẹ được tìm thấy cùng với hài cốt của cha và anh chị em trong gia đình. 

Ông Stefania Giudicegiám đốc tại Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Naples nói: "Mặc dù sự kiện này đã xảy ra 2.000 năm trước rồi nhưng đây không chỉ là khảo cổ của khoa học mà còn là khảo cổ của nhân loại." 

Người ta cũng tìm thấy những dòng chữ trước khi chết có người đã dùng đá viết lên tường di ngôn vội vàng để cảnh tỉnh hậu thế: "Tội ác sẽ dẫn đến diệt vong!" Vậy tội ác nào đã dẫn đến sự diệt vong này? 

Sự kiện của thành phố Pompeii do ăn chơi trác táng khiến nhiều người suy ngẫm rằng: “Phải chăng một xã hội dâm loạn, bại hoại đạo đức tất yếu sẽ đi đến diệt vong?” 

Cổ thành này đã được Unesco công nhận là di tích văn hóa thế giới để bảo tồn và tôn vinh.
Pompei được hồi sinh nhờ sự làm việc không mệt mỏi của luật sư Bertalo Longo khi ông được ơn hoán cải (1841- 1926).

Luật sư Bertalo Longo sinh năm 1841 ở thành phố Naples. Thời đó, Naples được mệnh danh là thành phố của Satan và chủ nghĩa vô thần thống trị. Ông Bertalo Longo cũng đua đòi cùng chúng bạn ăn chơi sa đọa, sống trác táng và được đám dân chơi suy tôn là “linh mục của Satan”. May thay, gia đình ông là người khá đạo đức nhất là bà mẹ đã không ngừng cầu nguyện cho ông được sám hối quay về. Lời nguyện cầu chân thành đã được ứng nghiệm. Ông đã hoán cải và nhiệt thành với đức tin Công giáo. 
Ông đi xưng tội với linh mục dòng Đaminh Alexandre Radente. Linh mục khuyên ông hãy lần hạt Mân Côi để sám hối và cậy nhờ Đức Mẹ hướng dẫn. 

Cũng có lúc ông thấy hoang mang, tuyệt vọng vì những tội lỗi của mình trong quá khứ thật nặng nề đã xúc phạm đến Chúa rất khó tha thứ. Nhưng cứ mỗi lần lần chuỗi Mân Côi, ông lại le lói hy vọng là Đức Mẹ sẽ xin Chuá thứ tha cho ông. 
Những đồng lương có được từ nghề luật sư ông Longo đều dành hết cho việc sửa lại ngôi nhà nguyện Pompeii để cho mọi người có chỗ đến đọc kinh kính Đức Mẹ. Đúng ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi 13.10.1875 luật sư Bertolo Longo đi gặp linh mục Alexandre Radente, Linh mục tặng ông một bức ảnh Đức Mẹ Mân Côi. Bức ảnh này được vẽ theo trường phái Luca do hoạ sĩ Giordano đã vẽ vào thế kỷ XVII. mô tả Đức Maria bế Chúa Hài đồng Giêsu, Mẹ đang trao chuỗi Mân Côi cho thánh Đaminh và thánh Catarina thành Siena.
Bức tranh lúc đó đã cũ nên ông luật sư Longo phải cho người phục chế lại. Sau khi phục chế xong ông cho trưng bày để mọi người đến chiêm ngắm và cầu nguyện. Một phép lạ đã xảy ra ngay trong ngày đầu trưng bày 1 bé gái 12 tuổi tên là Clorida Lucarelli bị bệnh động kinh rất nặng được cha mẹ đưa đến cầu nguyện trước bức tranh và ngay tức khắc em bé được lành bệnh. Các bác sĩ bấy giờ không thể giải thích được về mặt khoa học. 
Càng ngày càng nhiều người đến đọc kinh cầu nguyện khấn khứa nên ông Longo vận động mọi người xây dựng một đền thánh để dâng kính Đức Mẹ. Đền thánh được xây dựng suốt 16 năm ròng, mãi đến năm 1891 mới khánh thành. Ông cho tạc bức tượng Đức Mẹ Mân Côi đặt lên gian chính trên cung thánh. Ông cũng làm giấy xin dâng toàn bộ đền thánh Đức Mẹ Pompei cho Tòa Thánh. 
Năm 1965, khi Đức Giáo hoàng Phaolô VI đến thăm đền thánh Pompei, chính Ngài đã đội triều thiên bằng vàng cho Đức Mẹ và Chúa Hài đồng. 

Nhiều phép lạ chữa lành đã được ghi nhận ở đền thánh này. Luật sư Longo còn xây nhiều công trình như tu viện, nhà nuôi trẻ mồ côi và người già không nơi nương tựa. Ông đặt ra kinh cầu Đức Mẹ Pompei. Lời kinh như là tâm tình của đứa con với người mẹ yêu dấu xin mẹ gìn giữ con cái khỏi các sự dữ của thế gian. Kinh này được đọc khắp nước Ý vào ngày 08.05 và suốt tháng 10. Ông qua đời ngày 05.10.1926 
Ngày 26 tháng 10 năm 1980, Ba-tô-lô Lông-gô đã được Đức Gio-an Phao-lô II tôn phong chân phước và dâng tặng tước hiệu "Người của Đức Mẹ" và "Tông Đồ kinh Mân Côi." 

Thật đúng là: "Không một thánh nhân nào không có một qúa khứ, và không một tội nhân nào không có một tương lai."
Đức Gioan Phaolô II đã đến đây hai lần vào năm 1979 và 2003. Đức Giáo hoàng Benedictô XVI đến viếng vào năm 2008 còn Đức Phanxicô mới hành hương tới Pompei ngày 21.03. 2015. Mới đây nhất là ngày 07.10.2018 khi Ngài đến thăm Tổng giáo phận Napoli. Chính Ngài đã chủ sự đọc kinh Mân Côi theo truyền thống Đức Mẹ Pompei.

Trầm Hương Thơ
Hè 2017
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: HÀNH HƯƠNG VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC MẸ MÂN CÔI POMPEI NƯỚC Ý Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ