728x90 AdSpace

Latest News
Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

THĂM NHÀ THỜ DOM VÀ DI TÍCH LỊCH SỬ THÀNH PHỐ BRAUNSCHWEIG

Một chuyến tham quan đại thánh đường Dom Braunschwein và chút tâm tình tường thuật

Đại Thánh Đường St Blasius
Nhà thờ Dom của Braunscheig
Tượng thánh Gioan Tẩy Giả và thánh Giám Mục Blasius. 

Năm 1173 sau thời gian đi sang thánh địa Giêrusalem trở về Công Tước Herzog Heinrich der Löwe Sachens und Bayen bắt đầu cho xây dựng một ngôi đại thánh đường St Blasius này.
Đại thánh đường có mái vòm chia ra làm ba gian. Gian giữa có đặt cây đèn bảy nhánh mà ông đã mang từ Thánh địa bên Giêrusalem về. Cây đèn bảy nhánh bằng đồng này có chiều cao 4,80 m chiều ngang là 4,30 m và nặng 400 kg. Trên đó có trang trí nhiều hoa văn ý nghĩa về đạo và lịch sử.
Vợ ông là công chúa thứ 3 con của vua Henry II của nước Anh, ông rất yêu quý nên khi bà qua đời ngày 28.06.1189 ông đã cho chôn cất trong ngôi thánh đường này. Ngày 06.08.1195 ông qua đời và nơi chính giữa nhà thờ người ta đã đúc tượng của hai ông bà nằm an nghỉ bên nhau.

Còn phần mộ hai ông bà thì nằm dưới gian hầm nhà thờ.
Phần mộ hai ông bà Công Tước Herzog Heinrich der Löwe Sachens und Bayen 

Ở dưới hầm còn một khu vực khá lớn giữ lại những cỗ áo quan bằng đồng đã chôn những hoàng tử, công chúa trong dòng tộc từ thế kỷ thứ 12-14


Trên tường là một tượng Chúa Giêsu chịu nạn vào thời trung cổ khoảng thế kỷ thứ 12, và bên dưới là một giếng rửa tội

Đây là gian bên trái nhà thờ Dom của Braunscheig. .

Những hàng cột bằng đá mang tính chất nghệ thuật.

Ở cuối nhà thờ Dom này bên phía phải có ngôi mộ của công tước Ludwig Rudolf và vợ là công chúa Christine Luise von Oettingen có với nhau 4 cô công chúa, vì không có con trai nên sau này người cháu trai nối nghiệp. Ông là người có công lơn với Braunschweig.
Tượng hai ông bà nằm nhưng cũng hơi lạ là quay mặt ra hai bên???

Phía bên trái ngay cửa hông mặt ngoài của đại thánh đường này có một dấu vết cào sâu vào tường. Truyền thuyết ghi rằng: Khi ông từ thánh địa Giêrusalem về có đem theo một chú sư tử rất dũng mãnh, con sư tử này rất trung thành và luôn ở gần bên ông, khi ông qua đời và người ta khâm liệm xác ông trong nhà thờ, chú sư tử ở bên ngoài không được vào nên nó thương ông và tức giận nên gầm thét và cào sâu vào vách tường chỗ gần cửa như thế.

Từ năm 1923 Đại thánh đường này đã thuộc của hội thánh Tin Lành Lutherô nhưng bên trong vẫn còn giữ như là nhà thờ của Công Giáo. Đây là một trong 8 Đại thánh đường của Tin Lành được thăm viếng nhiều nhất của Đức. Mỗi ngày trung bình có khoảng 8 trăm khách đến tham quan, hơn 3 trăm ngàn mỗi năm.

Burgplatz và vài nơi của Braunschweig

Burgplatz là một quần thể có ý nghĩa lịch sử và là trung tâm văn hóa của thành phố Braunschweig. Từ thế kỷ thứ 9 vị Bá Tước tên là Brunonen đã chọn địa điểm này để ở và bắt đầu xây dựng nơi này thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng.
Đến thế kỷ thứ 12 thì công tước Herzog Heinrich der Löwe Sachens und Bayen đã mở rộng trung tâm lâu đài thành trung tâm quyền lực và xây dựng nhiều khu vực chung quanh lớn thêm để sinh hoạt đồng thời trở thành nơi phòng thủ vững chắc.


Tòa thị chính Braunschweig: 
Khi mới nhìn tôi tưởng đây là một ngôi đại thánh đường nhưng trên thực tế đây là tòa thị chính (Rathaus)

Bên hông tòa thị chính còn lưu giữ lại một mảnh bức tường ô nhục Berlin, sau khi thông nhất nước Đức và người dân đông Đức đã nổi giận đập bỏ. Thì rất nhiều thành phố đã mua về một ít để ghi dấu lại chế độ tội ác của cs. đã xây nên bức tường ô nhục này để ngăn đôi thành phố berlin và nhốt những người dân vào trong thiên đường xhcn để họ không thể trốn chạy được qua bên Tây Đức hít thở bầu khí tự do dân chủ nữa.

Phía sau lưng tòa thị chính (Rathaus) Braunschweig


Schloss Arkaden Braunschweig

Mặt tiền của cung điện Braunschweig, (cũng gọi là cung điện Brunswick)

Cung điện đầu tiên được khởi công xây dựng từ năm 1717 thời công tước Brunswick, đã ra lệnh cho kiến trúc sư Hermann Korb thiết kế và đảm trách qua nhiều giai đoạn và mãi đến năm 1791 mới hoàn toàn xong. Nhưng 39 năm sau lại bị thiêu rụi trong đêm 07 và 08. 09 năm 1830. sau này xây dựng lại đến năm 1841 mới xong.
Chiến tranh thứ hai bùng phát và cung điện lại bị tàn phá nặng nề. Vào năm 1960 theo quyết định của Hội đồng thành phố Brunswick sửa sang lại mặt tiền và qua nhiều giai đoạn sửa sang, đến năm 2007 trở thành trung tâm thương mại của thành phố Braunschweig và mang tên "Schloss-Arkaden" . 

Nhà hát kịch thành phố Braunschweig (Staatstheater Braunschweig)
Vài ảnh dạo phố Braunschweig

Vài ảnh dạo phố Braunschweig
Khu trung tâm Burgplatz

Dòng suối bao quanh thành phố
Ngồi trên xà lan nghe chuyện thành phố


Trầm Hương Thơ
26.08.2015

Photo THT
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: THĂM NHÀ THỜ DOM VÀ DI TÍCH LỊCH SỬ THÀNH PHỐ BRAUNSCHWEIG Rating: 5 Reviewed By: Trầm Hương Thơ